Nhật Bản khởi động cuộc đua vào các vị trí lãnh đạo địa phương

23/03/2023 - 11:54

Ngày 23-3-2023, chiến dịch tranh cử chính thức cho các cuộc bầu cử địa phương vào tháng Tư tới đã bắt đầu ở một số địa phương của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả của các cuộc bầu cử địa phương năm nay có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng Thủ tướng Fumio Kishida giải tán Hạ viện.

Những chủ đề nóng trong chiến dịch tranh cử vào các vị trí thống đốc các tỉnh và ủy viên hội đồng các cấp năm nay sẽ bao gồm kế hoạch tăng thuế của chính phủ để huy động tiền phục vụ cho việc tăng chi tiêu quốc phòng, các biện pháp mà chính quyền của Thủ tướng Kishida đã đề xuất để đối phó với vấn đề tỷ lệ sinh giảm, lạm phát cao và các vấn đề mang tính địa phương khác.

Hiện nay, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kishida đang ở mức khá thấp. Kết quả thăm dò dư luận vào đầu tháng 3 của hãng tin Kyodo cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các chỉ là 38,1%, thấp hơn nhiều so với thời điểm Thủ tướng Kishida mới nhậm chức hồi cuối năm 2021.

Vì thế, có những đồn đoán rằng nếu đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử địa phương sắp tới, Thủ tướng Kishida có thể sẽ giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của ông kết thúc vào tháng 9-2024 nhằm cải thiện tỷ lệ ủng hộ và củng cố vị thế của bản thân trong đảng cầm quyền.

Hãng Kyodo đưa tin trong các cuộc bầu cử địa phương năm nay, LDP đặt mục tiêu giành hơn 50% trong tổng số 2.260 ghế ủy viên hội đồng tỉnh.

Nếu đảng cầm quyền không đạt được mục tiêu này, tầm ảnh hưởng của Thủ tướng Kishida có thể sẽ suy giảm hơn nữa và do vậy, việc giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn trở nên khó khăn hơn.

Nếu Thủ tướng Kishida không giải tán Hạ viện, các cuộc bầu cử địa phương này vào tháng tới sẽ là cuộc bầu cử quan trọng nhất ở Nhật Bản trước khi cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào mùa Hè năm 2025.

Dự kiến, các cuộc bầu cử Hạ viện giữa kỳ sẽ được tổ chức ở khu vực bầu cử số 5 của tỉnh Chiba, khu vực bầu cử số 1 của tỉnh Wakayama và các khu vực bầu cử số 2 và 4 của tỉnh Yamaguchi vào ngày 23/4 cùng với cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở tỉnh Oita để bổ sung các vị trí còn thiếu ở hai cơ quan lập pháp này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN