Nhật Bản phát triển công nghệ xét nghiệm mới phát hiện người mắc COVID-19

24/03/2021 - 17:58

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà nghiên cứu ở Đại học Kumamoto (Nhật Bản) vừa phát triển thành công công nghệ xét nghiệm mới sử dụng các mẫu máu hoặc nước tiểu để phát hiện các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhân viên y tế thực hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế thực hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Công nghệ này có độ chính xác tương đương với phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang được sử dụng phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nó lại giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh cho những người xét nghiệm bởi vì máu và nước tiểu hầu như không có virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong quá trình phân tích các mẫu máu và nước tiểu lấy từ khoảng 200 bệnh nhân COVID-19, các nhà nghiên cứu của Đại học Kumamoto đã phát hiện sự gia tăng của hai loại nucleoside đã bị sửa đổi trong máu và nước tiểu của các bệnh nhân này. Bên cạnh đó, họ cũng nhận thấy rằng sự gia tăng này có liên quan tới mức độ nghiêm trọng của ca bệnh và các ảnh hưởng của chúng tới quá trình chữa trị.

Theo hãng tin Jiji Press, hiện nhóm nghiên cứu đang hợp tác với hãng chế tạo thiết bị chính xác Shimadzu Corp. của Nhật Bản để tiếp tục theo đuổi nghiên cứu này. Giáo sư Kazuhito Tomizawa, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết nhóm hy vọng công nghệ xét nghiệm mới sẽ được ứng dụng vào thực tế vào cuối tháng 3 năm tới.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN