Nhật Bản thúc đẩy mạnh đầu tư sang Châu Phi

31/08/2019 - 08:57

Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) đã kết thúc hôm nay (30-8-2019) tại Nhật Bản.

Đây là hội nghị lớn kéo dài trong 3 ngày về phát triển kinh tế và xã hội châu Phi. Các nhà lãnh đạo và đại biểu thông qua "Tuyên bố Yokohama".

Trong lễ bế mạc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ: "Châu Phi năng động hiện nay là đối tác của Nhật Bản và chúng ta có thể cùng nhau phát triển. Tôi có thể khẳng định được điều đó thông qua hội nghị mà tôi đã chủ trì 3 lần này".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố cuối cùng đề cập đến việc tận dụng sức mạnh của đầu tư tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội ở châu Phi. Tuyên bố cũng cam kết tiếp tục cuộc chiến chống các bệnh truyền nhiễm thông qua đầu tư hơn nữa vào các sáng kiến y tế.

Đây là hội nghị lần thứ 7 kể từ khi Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi  được khởi xướng vào năm 1993. Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi  là cột trụ trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản ở châu Phi.

Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi  khai mạc hôm 28-8. Giới chức cho biết các công ty Nhật Bản đã đầu tư 20 tỷ USD vào khu vực trong vòng 3 năm qua, và hy vọng sẽ duy trì tốc độ đầu tư.

Trước đó, Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận làm thế nào để doanh nghiệp Nhật Bản có thể thâm nhập vào thị trường châu Phi. Chương trình hội nghị cũng bao gồm vấn đề ưu đãi thuế và an ninh.

Nhật Bản muốn thúc đẩy những biện pháp hỗ trợ trên nhằm tránh việc một số nước châu Phi nhận các khoản vay mà không có khả năng hoàn trả. 

Một trong những chủ đề chính của phiên họp là cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cơ bản trong hoàn cảnh đói nghèo trên diện rộng. Xét về các biện pháp giải quyết thách thức này, vấn đề được cho là sẽ được thảo luận sôi nổi nhất tại hội nghị là nguyên tắc phổ cập y tế cơ bản, theo đó mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe mà không gặp khó khăn về tài chính.

Chính phủ Nhật Bản cam kết giúp phổ cập y tế cơ bản cho 3 triệu người châu Phi thông qua chương trình do chính phủ tài trợ trong 3 năm tới.

Ngoài y tế, những chủ đề nổi bật khác tại hội nghị là biến đổi khí hậu và môi trường.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN