Nhật Bản, Trung Quốc hội đàm về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

18/12/2019 - 22:15

Hôm nay (18-12-2019), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc vừa có cuộc hội đàm, 2 bên thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: The Japan Time)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: The Japan Time)

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kono Taro cũng cho rằng tình trạng bất ổn chính trị tại Hồng Kông cần được giải quyết thông qua đối thoại hòa bình. Hai bên cũng thảo luận việc xắp xếp để Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng tới thăm Nhật Bản vào năm tới.

Ông Kono Taro bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc từ ngày hôm nay. Chuyến thăm cho thấy quan hệ giữa 2 cường quốc châu Á đang có dấu hiệu được cải thiện. Lần gần nhất, một Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm Trung Quốc là vào tháng 3-2009, khi ông Yasukazu Hamada tới Trung Quốc.

Phát biểu với phóng viên trước cuộc hội đàm, ông Kono Taro cho biết cả 3 bên mong muốn tăng cường liên lạc và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau để xây dựng mối quan hệ an ninh song phương mang tính xây dựng. Tuy nhiên, ông Kono Taro cũng nói rằng vẫn còn nhiều mối quan tâm khác nhau giữa hai nước bao gồm vấn đề Biển Hoa Đông. Vấn đề tranh chấp lãnh thổ đối với đảo Senkaku trong tiếng Nhật hay Điều Ngư theo tiếng Trung Quốc thường xuyên gây căng thẳng trong quan hệ song phương.

Nhật Bản và Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập một đường dây nóng theo Cơ chế liên lạc hàng hải và hàng không song phương được ký kết từ tháng 6 năm ngoái. Kế hoạch này nhằm mục đích ngăn chặn các va chạm ngoài ý muốn giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Trung Quốc trên biển và trên không.

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh hồi tháng 8 cương vị Ngoại trưởng, ông Kono Taro đã nói với người đồng cấp bên phía Trung Quốc Vương Nghị rằng "một giải pháp thực chất" đối với các hòn đảo nhỏ sẽ giúp làm sâu sắc thêm quan hệ song phương. Chính phủ Nhật Bản mong muốn chuyến thăm của ông Kono Taro sẽ đặt nền móng cho các cuộc hội đàm của Thủ tướng Abe Shinzo với các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào tuần tới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhật – Trung – Hàn tại Bắc Kinh.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN