Nhật Bản và Australia thúc đẩy mối quan hệ song phương

24/05/2022 - 21:12

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm với tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. (Nguồn: Imago)

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. (Nguồn: Imago)

Ngày 24-5-2022, bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm với tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Albanese cho biết ông nhận thấy hai nước có thêm nhiều lĩnh vực hợp tác về an ninh quốc gia, cũng như lợi ích chung của hai nước trong việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và hòa bình.

Ông nói: "Một trong những hành động sắp tới của chính phủ của tôi sẽ là phê chuẩn thỏa thuận tiếp cận tương hỗ. Tôi rất vui khi Nhật Bản ủng hộ việc này và cập nhật tuyên bố về an ninh và hợp tác.”

Ông cũng bày tỏ mong muốn thấy một hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật bản tại Australia.

Về phần mình, trước cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với ông Albanese, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thể hiện mong muốn phát triển quan hệ song phương với tư cách là "đối tác chiến lược đặc biệt" và cùng hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở với Australia.

Nhật Bản và Australia đã có quan hệ ngày càng mật thiết hơn trong những năm gần đây.

Dưới thời Thủ tướng tiền nhiệm Scott Morrison, Tokyo và Canberra đã ký kết thỏa thuận tiếp cận tương hỗ nhằm tạo điều kiện triển khai binh sỹ đến nước của nhanh để tập trận chung và thực hiện các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ.

Về mặt kinh tế, Nhật Bản và Australia cùng tham gia thảo luận "Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng" (IPEF) mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa khởi động trong chuyến thăm Tokyo ngày 23-5.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN