Nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến công và xúc tiến thương mại năm 2025 (tt)

09/12/2024 - 05:49

BDK - Mục tiêu chung là tăng cường vai trò công tác khuyến công trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tỉnh nhà, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, làng nghề CN-TTCN trên địa bàn tỉnh đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, phát triển sản phẩm mới và mở rộng quy mô sản xuất, góp phần gia tăng giá trị sản xuất CN-TTCN chung của toàn ngành. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM) theo chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sản xuất thạch dừa xuất khẩu tại cơ sở Minh Tâm, Phường 7, TP. Bến Tre.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Nguyễn Văn Đông Phương, định hướng trong năm 2025 là nâng cao nhận thức của các DN về vai trò, nội dung hoạt động và các chính sách hỗ trợ của khuyến công, XTTM, từ đó giúp DN chủ động tiếp cận, tham gia thụ hưởng chính sách hỗ trợ để phát triển sản xuất, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ưu tiên hỗ trợ đầu tư một số dự án thuộc ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, có khả năng cạnh tranh, có lợi thế, tiềm năng, các ngành nghề truyền thống sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương. Khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm có thị trường ổn định và tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm mới sử dụng nguyên liệu và lao động tại địa phương.

Chú trọng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh đến với các tỉnh, thành trong cả nước; nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng; phát triển hệ thống phân phối trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hỗ trợ DN kết nối qua các nền tảng thương mại điện tử lớn; kết hợp hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền thống và hạ tầng thương mại hiện đại.

Về hoạt động khuyến công, tổ chức thực hiện, nghiệm thu và quyết toán Đề án Khuyến công quốc gia điểm đảm bảo đúng tiến độ đề ra, gồm 1 đề án điểm Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất các sản phẩm từ dừa, giai đoạn 2023 - 2025. Hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện 15 - 18 đề án ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật chuyển giao công nghệ vào sản xuất CN-TTCN nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ khoảng 10 gian hàng cho các cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm trong nước. Hỗ trợ từ 1 - 2 cơ sở CNNT sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường tại cơ sở. Hỗ trợ 4 - 10 phòng trưng bày cho các cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm...

Hoạt động XTTM năm 2025, tuyên truyền, phổ biến thông tin về các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định CPTPP, EVFTA và thị trường các nước đối tác; cập nhật thông tin về các FTA cho DN và nông dân, chuyển từ phổ biến đến hướng dẫn thực thi các cam kết cụ thể, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm với nội dung phù hợp để DN và nông dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin, tận dụng tối đa các cơ hội của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn thị trường, các điều kiện nhập khẩu cho các sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường. Phối hợp với Cục XTTM, tham tán thương mại thực hiện các nghiệp vụ XTTM.

Hỗ trợ xây dựng và phát triển có hiệu quả các cửa hàng sản phẩm OCOP - Đặc sản Bến Tre” trong và ngoài tỉnh; phát triển và hoạt động có hiệu quả các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tại các địa phương trong tỉnh nhằm phục vụ tốt khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến tỉnh.

Trong năm 2025, dự kiến tổ chức, phối hợp tổ chức, tham gia 4 chương trình XTTM ra thị trường nước ngoài trọng điểm cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, tập trung vào các thị trường có tiềm năng nhập khẩu nhiều sản phẩm của Bến Tre. Tổ chức chương trình hội chợ phải kết hợp với tổ chức hội nghị giao thương để tăng cường hiệu quả xúc tiến, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Ngoài ra, theo nhu cầu đăng ký của DN sẽ hỗ trợ chi phí thuê gian hàng cho khoảng 10 DN tự tham gia 2 - 4 hội chợ tại nước ngoài.

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN