Nhiều chuyển biến qua một năm kiểm tra an toàn giao thông đường thủy nội địa

12/12/2011 - 07:48

Ngày 7-12-2011, ông Lê Văn Hoàng - Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương đánh giá lại công tác của Tổ kiểm tra liên ngành  đường thủy nội địa trong tỉnh năm 2011.

Khách du lịch bằng đường thủy trên sông Bến Tre.       

 

Từ đầu năm đến nay, Tổ đã tổ chức kiểm tra 3 đợt trên các tuyến sông trong tỉnh. Qua đó, đã kết hợp phát 335 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, kiểm tra 39 bến thủy nội địa, trong đó có 23 bến đủ điều kiện hoạt động, 16 bến trên tuyến Chẹt Sậy, sông Thom vi phạm không có giấy phép mở bến. Đoàn đã lập biên bản nhắc nhở yêu cầu các chủ bến duy trì tốt việc chấp hành các qui định của pháp luật về giao thông thủy. Kiểm tra 31 bến khách ngang sông, trong đó có 25 bến đủ điều kiện hoạt động, có 6 bến vi phạm: bến đò ngang xã Phước Thạnh - An Hóa (Châu Thành), 2 bến đò ngang xã Phong Nẫm (Giồng Trôm), bến đò xã Bình Thắng (Bình Đại), phà Cẩm Sơn - Long Đức (Trà Vinh), bến đò Long Hòa (Bình Đại).

Ngoài ra, đoàn liên ngành còn tiến hành kiểm tra các công trình kết cấu hạ tầng trên sông như cầu số 2 thuộc dự án cầu Rạch Miễu chưa có lắp đặt báo hiệu khẩu độ tĩnh không; lập biên bản nhắc nhở công trình cáp vượt sông nhưng không an toàn của Công ty Viettel, Công ty Điện lực Bến Tre.

Theo đánh giá của các ngành, địa phương, các thành viên trong Tổ kiểm tra liên ngành hoạt động tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng, địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ kiên quyết xử lý nghiêm nhiều trường hợp sai phạm. Các chủ bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, người tham gia giao thông có sự chuyến biến rõ nét về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đa số các phương tiện được kiểm tra có đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn. Người điều khiển phương tiện có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, các bến khách ngang sông, đò ngang đều có giấy phép mở bến. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa thật sự chấp hành tốt các qui định về an toàn giao thông. Một số trường hợp chưa cấp phép mở bến nhưng vẫn hoạt động mặc dù được kiểm tra nhắc nhở, xử phạt vi phạm nhiều lần. Đối với các bến khách ngang sông vẫn còn xảy ra tình trạng người lái phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Đa số các bến khách ngang sông không có bảng nội qui bến, bảng niêm yết giá. Công tác vận động hành khách mặc áo phao của các bến khách ngang sông chưa được cả chủ bến, hành khách quan tâm thực hiện. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông thủy nội địa của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, còn nể nang, né tránh trách nhiệm. Riêng, đối với một số công trình như cầu Thom (Mỏ Cày Nam) khi xây dựng đã được Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam thống nhất phương án đảm bảo ATGT, nhưng khi xây dựng xong không tiến hành ngay công tác rà quét chướng ngại vật, bàn giao luồng, chưa lắp đặt hệ thống biển báo hiệu. Đoàn kiểm tra của Tổ liên ngành đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện, một số yêu cầu đảm bảo ATGT vẫn  chưa hoàn chỉnh. Việc vi phạm đáy cá trên các tuyến sông do Trung ương quản lý chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện nay, trên 3 tuyến sông: Chẹt Sậy, Bến Tre, Hàm Luông có đến 260 miệng đáy hoạt động, trong đó có nhiều miệng đáy vi phạm ATGT thủy...

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Địa chỉ bán barie tại tp HCM