Nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề

08/01/2010 - 09:14
Chương trình nâng cao năng lực quản trị được đông đảo doanh nghiệp tham gia. Ảnh: H.H

Năm 2009 là năm ngành khuyến công thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng. Công tác thông tin tuyên truyền có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được kế hoạch đề ra. Ngành đã thành lập mới Văn phòng sản xuất sạch hơn tại Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp; xây dựng 3 bộ phim về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp phát trên Đài Truyền hình Bến Tre; thường xuyên đăng thông tin về hoạt động khuyến công trên chuyên trang Báo Đồng Khởi.

Các dự án khuyến công thực hiện đúng theo tiến độ. Trung tâm Khuyến công giải ngân hỗ trợ vốn đầu tư trên 2.342 triệu đồng cho 28 dự án. Trong đó, vốn khuyến công quốc gia 810 triệu đồng, vốn khuyến công của tỉnh 800 triệu đồng, các huyện 400 triệu đồng. Trung tâm đã hỗ trợ cho 3 doanh nghiệp ứng dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn 7,6 tỷ đồng; tổ chức nhiều lớp dạy nghề may công nghiệp, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, lục bình và sợi nhựa tổng hợp cho trên 600 lao động. Hầu hết, các doanh nghiệp sau khi được đầu tư nguồn vốn hỗ trợ của quỹ khuyến công đều triển khai thực hiện đúng kế hoạch, góp phần rất lớn trong cải tiến kỹ thuật sản xuất, tăng công suất, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, người lao động. Trung tâm cũng đã hoàn chỉnh kế hoạch 5 năm về chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức 2 cuộc hội thảo về sản xuất sạch hơn, bảo vệ môi trường trong công nghiệp cho hơn 180 cán bộ quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, Trung tâm tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi sâu rộng trong các doanh nghiệp, địa phương, tạo đà cho việc triển khai thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn trong thời gian tới có hiệu quả cao hơn. Trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong, ngoài tỉnh. Qua đó, nâng cao hiệu quả, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Các doanh nghiệp cũng đã ký kết hợp đồng kinh tế với các đối tác trong, ngoài nước, mở rộng thị trường xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Ảnh: H.Hiệp

Ngoài ra, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển ngày càng phong phú, đa dạng. Trong năm, tỉnh đã công nhận thêm làng nghề đan giỏ cọng dừa ở xã Hưng Phong (Giồng Trôm) với trên 150 hộ sản xuất, thu hút 400 lao động. Làng nghề này mỗi năm sản xuất 2.500 sản phẩm các loại. Hiện, toàn tỉnh có 17 làng nghề với 1.520 hộ, giải quyết việc làm cho 8.152 lao động. Đa số các làng nghề phát triển ổn định. Nhiều nơi tập trung mở rộng qui mô sản xuất, đầu tư thêm máy móc thiết bị mới, cải tiến bao bì, mẫu mã, xây dựng quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa nhiều sản phẩm, bước đầu doanh thu tăng cao và thu hút được nhiều khách hàng.

Năm 2010, Trung tâm tăng vốn đầu tư khuyến công tỉnh và huyện, thành phố nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề, hợp tác xã; tiếp tục đầu tư cải tiến qui trình sản xuất, ứng dụng các công nghệ mới, công bố chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa; tập trung tìm đầu ra cho sản phẩm, nhất là hàng xuất khẩu; đào tạo nguồn lao động phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí để doanh nghiệp tự đào tạo nghề cho lao động; tăng cường công tác thông tin thị trường, quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN