Nhiều điển hình trong vận động giải phóng mặt bằng công trình cầu Rạch Miễu 2

09/09/2022 - 05:42

BDK - Ngày 25-3-2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1738 về phát động thi đua cao điểm “Đồng khởi mới” trong công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 (RM2) và DA đường gom đường vào cầu RM2. Qua 5 tháng tổ chức phát động, huyện Châu Thành và TP. Bến Tre đã tổ chức hưởng ứng tích cực, hiệu quả và đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu của các tập thể, cá nhân vừa được địa phương, đơn vị giới thiệu đề nghị UBND tỉnh khen thưởng.

Nhiều hộ dân xã Bình Phú đã xây lại nhà mới sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nhiều hộ dân xã Bình Phú đã xây lại nhà mới sau khi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ủy ban MTTQ xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn chấp thuận chủ trương và sớm bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình cầu RM2 và DA đường gom vào cầu RM2. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Đông Đặng Thu Hiền cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương, tiến hành bàn giao mặt bằng sớm để công trình thi công được thuận lợi. Đối với DA cầu RM2 có 224 hộ bị ảnh hưởng với 300 thửa đất, DA đường gom bị ảnh hưởng 262 hộ với 359 thửa. Bước đầu qua tuyên truyền, vận động người dân đã có sự đồng thuận cao để cơ quan chức năng đến cắm mốc, đo đạc và nhận tiền hỗ trợ di dời với tổng số 223 ngôi mộ. MTTQ cùng các tổ chức thành viên tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động người dân trong vùng DA nhanh chóng nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện đã có 25/26 hộ nhận tiền hỗ trợ. Bà Huỳnh Mai Trang có diện tích đất bị thu hồi 1.229m2; hộ bà Huỳnh Thị Khánh Linh có diện tích bị thu hồi tới 3.041m2; hộ bà Huỳnh Ngọc Lê có diện tích đất bị thu hồi 1.444m2, cả 3 gia đình tiên phong chấp hành tốt chủ trương, đồng ý nhận tiền bồi thường sớm hơn thời gian quy định và cùng vận động các hộ trong khu vực chấp hành tốt chủ trương và đã bàn giao mặt bằng xong.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Phú (TP. Bến Tre) Nguyễn Văn Tuấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã chủ trì phối hợp với Ban công tác Mặt trận các ấp lấy phiếu khảo sát đối với các hộ dân nằm trong vùng DA và phối hợp với UBND cùng cấp, Ban công tác Mặt trận các ấp gửi tài liệu tuyên truyền trực tiếp cho các hộ dân trong vùng DA về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng công trình cầu RM2. Kết quả, qua ý kiến khảo sát có 100% hộ dân trong vùng DA đồng thuận chủ trương. Hiện nay, có 177/177 hộ dân trong vùng DA đã nhận thông báo thu hồi đất; có 32/177 hộ nhận tiền hỗ trợ bồi thường đợt I với số tiền 50,897 tỷ đồng. Hộ bà Trần Thị Mỹ Kha ở ấp Bình Thạnh có diện tích bị thu hồi 1.201m2; hộ bà Trần Thị Mỹ Dung ở ấp Bình Thạnh có diện tích bị thu hồi 1.201m2, cả hai hộ này đều bị giải tỏa trắng hết nhà, đất nhưng gia đình cũng tiên phong chấp hành tốt chủ trương, đồng ý nhận tiền bồi thường sớm hơn thời gian quy định và cùng tham gia vận động nhiều hộ khác sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bến Tre đã vận động được 693/693 hộ đồng ý cho kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Vận động được 71/72 hộ di dời mộ, vật kiến trúc. Vận động được 96/693 hộ đồng ý chấp thuận chủ trương theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường sớm hơn thời gian quy định với tổng diện tích 45.119m2. Đã vận động được 81/693 hộ nhận tiền bồi thường với tổng số tiền đã chi trả 142 tỷ đồng. Bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với tổng diện tích 20.609m2 của 46 hộ dân. Còn lại tổng diện tích 326.623m2 của 647 hộ dân chưa bàn giao được cho chủ đầu tư.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bến Tre Nguyễn Thị Trúc Mai cho hay, với vai trò là đơn vị tham mưu cho UBND TP. Bến Tre thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 2 DA cầu RM2 và đường gom đường vào cầu RM2, trung tâm luôn chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thành phố cùng hai địa phương là xã Sơn Đông và Bình Phú thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân về tầm quan trọng của việc thực hiện DA. Phát động thi đua tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân hiểu, tự nguyện chấp hành chủ trương thực hiện DA.

“Qua phát động phong trào thi đua, thành phố có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng công trình cầu RM2 và DA đường gom đường vào cầu RM2. Trong đó, có giải pháp tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ nhân dân tự quản của xã Sơn Đông đã phát huy hiệu quả. Thành phố đã xây dựng chuyên mục phát thanh tuyên truyền, bước đầu cho thấy có nhiều thuận lợi, tạo sự đồng thuận cao trong người dân, đa số đều chấp hành thực hiện chủ trương. Tuy nhiên, khó khăn của thành phố hiện nay là DA có khoảng 100 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư, nhưng khu tái định cư thực hiện sau sẽ không kịp thời bố trí cho các hộ bị giải tỏa trắng”.

(Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm)

          Bài ảnh: Hữu Hiệp

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN