Nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

03/11/2007 - 22:20
Ảnh minh họa.

Kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười, tại Hà Nội đã diễn ra nhiều cuộc hội thảo, lưu giao, thơ- nhạc, trưng bày sách... Những hoạt động này thu hút đông đảo công chúng tham gia, là dịp để họ ôn lại những kỷ niệm với nước Nga và bày tỏ tình yêu với nền văn hoá Nga

Từ hội thảo về sân khấu...

"Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga qua nền nghệ thuật sân khấu Xô Viết đối với sân khấu Việt Nam" là chủ đề cuộc hội thảo khoa học diễn ra sáng 3/11, tại Nhà hát Kịch VN. Hội thảo do Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc phối hợp với Hội Hữu nghị Việt- Nga và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.


Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các tác giả kịch bản, đạo diễn, văn nghệ sĩ, nhà quản lý văn hoá văn nghệ và các nhà báo. Tham luận của các đại biểu tham gia hội thảo đã khẳng định ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với sự phát triển của nhân loại thế kỷ 20. Riêng đối với lĩnh vực sân khấu, nhiều thế hệ đạo diễn Việt Nam đã được đào tạo ở các trường đại học sân khấu ở Liên Xô và Nga. Từ những năm 1957, 1958, những sinh viên đầu tiên như Hồ Đắc Bích, Nguyễn Đức Lộ, Võ Bài, Văn Hà, Hà Nhân, Nguyễn Văn Chiêu, Xuân Đàm, Dương Ngọc Đức, Vũ Minh, Ngọc Phượng, Vũ Đình Phong... rồi nhiều thế hệ tiếp theo như Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Thị Thành, Xuân Huyền, Lê Hùng... cùng nhiều gương mặt sáng giá khác đã được đào tạo tại các trường đại học sân khấu Moscow, Lê-nin-grát, Ki-ép. Họ trở thành những hạt nhân trong các nhà hát, các đoàn nghệ thuật, viện nghiên cứu và các trường đại học trong cả nước. Các đạo diễn Liên Xô như: Vasiliép, Mônakhốp và nhiều đạo diễn khác đã có những đóng góp rất lớn cho nền sân khấu Việt Nam, nhất là về phương pháp sân khấu khoa học.


Theo Đạo diễn- Nhà viết kịch- Nghệ sĩ ưu tú Tạ Xuyên, chất anh hùng ca và chất trữ tình là hai yếu tố luôn gắn với nhau trong nhiều tác phẩm kịch Nga- Xô-viết và cũng chính là điều mà ông luôn tâm huyết và theo đuổi lâu bền nhất trong các tác phẩm kịch do ông viết hoặc dàn dựng. Còn Phó Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái (trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, sân khấu Nga tác động tới sân khấu Việt Nam ở 3 khâu: kịch bản, đạo diễn (khâu này là yếu tố then chốt nhất) và 3 là công chúng.  Khi công chúng đòi hỏi phải có nhiều vở kịch theo phong cách mới, thì người ta mới đi xem, thì đương nhiên sẽ thúc đẩy các tác giả, các đạo diễn viết và dàn dựng theo phong cách mới. Nhiều vở kịch của Nga được thể hiện qua diễn xuất của các nghệ sĩ Việt Nam đã để lại những d

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN