Nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái

01/12/2017 - 08:06

Du khách tham quan hoa kiểng ở Long Thới, Chợ Lách. Ảnh: Hữu Hiệp

Chợ Lách nổi tiếng với các sản phẩm trái cây, cây giống, hoa kiểng; các làng nghề sản xuất cây giống, hoa kiểng trù phú và tiềm năng lớn về du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước. Đây là điều kiện để ngành du lịch phát triển.

Điều kiện thuận lợi

Tại buổi gặp gỡ giữa chính quyền huyện Chợ Lách và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh mới đây, nhiều đại biểu cho rằng Chợ Lách có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế có 2 con sông lớn Hàm Luông và Cổ Chiên bao bọc, cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, có nhiều cồn bãi, hơn 10 ngàn héc-ta đất trồng cây ăn trái được phân bố đều khắp các xã, thị trấn với nhiều chủng loại như: sầu riêng, chôm chôm, nhãn, bưởi da xanh, măng cụt, huyện còn có 370ha đất sản xuất cây giống - hoa kiểng tạo nét đặc sắc, không gian riêng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, tham quan, nghỉ dưỡng. Bia tưởng niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký, kiến trúc nhà thờ cổ Cái Mơn, Cái Nhum cũng là nơi tham quan thú vị. Đặc biệt, các công ty du lịch rất quan tâm đến lễ hội cây, trái ngon an toàn được tổ chức hàng năm, trở thành điểm nhấn đặc sắc để thu hút khách du lịch mà không phải nơi nào cũng có.

Ông Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T, TP. Bến Tre nhận định: “Nhiều năm khai thác du lịch trên địa bàn Chợ Lách, lượng khách của công ty chủ yếu vào các tour tham quan làng nghề sản xuất cây giống - hoa kiểng, tham quan vườn cây ăn trái. Trong đó, lượng khách đông nhất là vào dịp lễ hội cây, trái ngon an toàn, du khách vừa tham quan vừa có thể mua được trái cây ngon tại vườn. Nếu Chợ Lách khai thác hiệu quả 31 làng nghề truyền thống cây giống - hoa kiểng và lễ hội cây trái ngon, an toàn được tổ chức vào dịp Tết Đoan ngọ sẽ là điểm nhấn đặc sắc, thu hút du khách và cả các công ty kinh doanh du lịch, lữ hành”.

Ngoài điều kiện tự nhiên, trái cây đặc sản phong phú, chất lượng, các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc Nam Bộ cũng là lợi thế để Chợ Lách thu hút khách du lịch. Địa phương còn có thể tận dụng các sản phẩm từ hoa kiểng để làm quà lưu niệm, giới thiệu quảng bá cho du khách. Đồng thời, huyện nên xem đây là một kênh để quảng bá cho nông sản huyện nhà. Đặc biệt, trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hoàn thành hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho trái sầu riêng Cái Mơn. Đây là điều kiện tăng sức hấp dẫn của trái cây Chợ Lách trong lòng du khách.

Ông Nguyễn Thanh Sang - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 9 điểm kinh doanh khai thác du lịch, trong đó có 3 điểm chuyên phục vụ khách quốc tế, với loại hình homestay như nhà vườn Năm Hiền ở thị trấn Chợ Lách, Le Jading Du Mekong ở xã Hòa Nghĩa, du lịch Việt Hải ở xã Vĩnh Thành. Các điểm còn lại phục vụ ăn uống, tham quan vườn cây ăn trái ở các xã: Phú Phụng, Vĩnh Bình, Sơn Định, Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung B. Từ năm 2012 đến tháng 9-2017, huyện đón gần 250 ngàn lượt khách tham quan, trong đó có 40 ngàn lượt khách quốc tế, mang về nguồn thu hơn 180 tỷ đồng.

Cần sản phẩm du lịch cụ thể

Sau 10 năm phát triển, du lịch Chợ Lách vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Theo các nhà quản lý và kinh doanh du lịch, huyện cần xây dựng sản phẩm du lịch cụ thể gắn với thế mạnh đặc thù của địa phương, trong đó gắn với lợi thế về văn hóa, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, ẩm thực và trải nghiệm, du lịch homestay.

Ông Nguyễn Văn Vinh - chủ cơ sở du lịch Le Jading Du Mekong cho biết: “Hơn 5 năm trước, tôi cùng một người bạn đầu tư xây dựng khu du lịch homestay để phục vụ khách du lịch nước ngoài. Hiện tại, cơ sở của tôi có diện tích khoảng 7.000m2 với 10 căn nhà gỗ, cùng lúc có thể phục vụ lưu trú cho 20 khách. Trung bình mỗi tháng tiếp khoảng 15 đoàn khách du lịch, với gần 80 người”. Vấn đề ông Vinh băn khoăn là cơ sở chưa liên kết được với các điểm du lịch khác trong huyện nên chỉ phục vụ khách tham quan vườn cây, sông nước, phong cảnh làng quê bằng xe đạp hoặc thuyền từ khu vực thị trấn đến Vĩnh Thành. Còn tại cơ sở của ông hướng dẫn du khách cách làm bánh xèo, thưởng thức các món ăn đặc sản theo thực đơn. Do vậy, thời gian khách lưu trú không lâu, chỉ khoảng 2 ngày một đêm.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hàm Luông mong muốn Chợ Lách có chương trình phát triển du lịch rõ ràng, trong đó tập trung  phát triển loại hình homestay, các tour sinh thái - nghỉ dưỡng gắn với sinh hoạt cộng đồng. Địa phương lấy các đặc sản ẩm thực, trái cây, hoa kiểng, cây giống, gà nòi làm điểm nhấn. Nên phát triển lưu trú tại nhà dân; đầu tư tạo điều kiện phát triển tham quan bằng đường thủy, kêu gọi đầu tư điểm ăn uống, dịch vụ  theo kiểu lữ hành.

“Huyện đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch, trong đó có quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch có ưu thế, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Huyện kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch như: xây dựng nhà nghỉ, khách sạn 2 sao tại xã Vĩnh Thành và thị trấn Chợ Lách; phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng tại cồn Phú Bình, xã Vĩnh Bình; đầu tư khu mua sắm, vui chơi giải trí tại Trung tâm xã Vĩnh Thành, thị trấn Chợ Lách, xã Phú Phụng; đầu tư sản xuất các mặt hàng lưu niệm đặc thù của huyện”.

(Ông Nguyễn Minh Đức - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách)

Cao Khiết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN