Nhớ anh Tư Niên

23/06/2014 - 07:35

Dù đã biết anh Tư Niên mắc bệnh nan y lâu nay nhưng khi nghe tin anh mất, tôi vẫn không khỏi bàng hoàng.

Anh ra đi để lại trong lòng nhiều người, nhất là anh chị em trong làng báo chúng tôi muôn ngàn tình thân yêu, day dứt!

Đối với riêng tôi, nhà báo Hà Thanh Niên còn là người anh, người thầy nâng đỡ tôi trong suốt quá trình cộng tác và làm nghề báo.

Kỷ niệm đầu tiên là sau ngày anh tốt nghiệp đại học báo chí ở Hà Nội về, anh tặng tôi cuốn “Giáo trình báo chí” và cuốn “Từ điển Tiếng Việt” có lưu bút ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Món quà đó đã giúp ích tôi thật nhiều trong quá trình cầm bút, nhất là khi tôi phụ trách biên tập tờ “Sức Khỏe”. Anh thường căn dặn tôi những điều người cầm bút cần lưu ý, anh nói khi viết về người tốt không nên khen hết lời và khi góp ý ai đó cũng không nên phê phán quá lời, phải chừa chỗ lỡ mai sau người đó có sự đổi khác mình còn chỗ để nói.

Trong quá trình cộng tác đã có biết bao kỷ niệm, chuyện nhớ đời. Như chuyện con cá dong ở xã Mỹ Hóa (nay là phường 7 - TP. Bến Tre) chẳng hạn. Hàng ngàn người khắp nơi kéo đến xem, nhiều bài báo của nhiều tờ báo mô tả chuyện người đánh bắt được con cá dong, một cách ly kỳ, trong đó có đoạn... ông lão ghì con cá, con cá vùng vẫy kéo nghiêng thuyền...”.

Vài ngày sau ông lão chết đột ngột, thiên hạ càng thêu dệt nhiều tình tiết hơn. Thấy vậy anh Tư Niên kêu tôi đến bảo:

- Chú trực tiếp tìm hiểu điều tra căn nguyên cái chết, có điều chú lưu ý kỹ xem có phải ông lão ấy đánh bắt được con cá dong hay ai khác?

Tôi tìm gặp người nhà cùng với ông trong chuyến đi biển đó, đồng thời gặp bác sĩ thăm khám cho ông cụ, sau đó viết bài “Sự thật về cái chết của người mang con cá dong về” chứ không nói người đánh bắt được con cá dong cũng như về cái chết của dong (do đột quỵ chứ không liên quan đến việc kéo con cá dong về), góp phần làm rõ những lời đồn đoán sai trái, và ổn định trật tự dư luận lúc bấy giờ. Bởi sự thật là con cá dong đó đã chết từ ngoài biển được ghe của ông kéo về Thị xã Bến Tre.

Rồi một buổi chiều mùa mưa, anh gọi tôi đến nói:

- Dưới huyện Giồng Trôm phản ánh có người dùng chất gì đó tạo muối bọt có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, chú tranh thủ đi điều tra xem. Tôi hỏi lại anh:

- Có gấp lắm không anh?

Anh tế nhị nói: Có hứa với dưới huyện sẽ trả lời ngay số báo tới. Hồi đó báo Đồng Khởi cả tuần mới phát hành một số, không kể tờ Thứ Bảy. Tôi hiểu ý và đi ngay xuống Giồng Trôm trong buổi chiều hôm đó. Anh đã hẹn sẵn một người ở huyện Giồng Trôm dẫn đường cho tôi. Mùa mưa, đường ra Châu Bình chỉ lội bộ không đi xe đạp được, người nấu muối chỉ nấu ban đêm nên hai chúng tôi phải vất vả lắm mới tìm đến nhà một phụ nữ nằm giữa cánh đồng trống. Chúng tôi phải giả làm khách qua đường thấy có lửa bếp củi nên xin vào tạm nghỉ chân. Vào cuộc, tôi phải vận dụng hết mọi kỹ năng, với vai một người đồng cảm và chia sẻ với nỗi khổ của người dân vùng sâu vùng xa để tìm cách khai thác cho bằng được mục đích chuyến đi này.

Sau khi xong việc hai chúng tôi về tới huyện Giồng Trôm thì đã 24 giờ. Sáng sớm tôi về báo cáo với anh Tư Niên đầy đủ chứng cứ, nghe kể về chuyến đi, anh rất vui và khen.

Trong một lần đi công tác ở xã An Định huyện Mỏ Cày, tôi phát hiện một cuộn dây cáp điện có đường kính chừng hơn một mét đã bị người ta lấy mất khoảng 1/4, và còn đang bị nhiều người lấy về dùng làm móc phơi quần áo...

Anh Tư Niên nói: Đây là tài sản công bị lãng quên, chú điều tra, chụp hình và viết bài phản ánh giúp Tòa soạn.

Sau khi báo Đồng Khởi đăng, cơ quan Điện lực tỉnh mới hay là tài sản có giá trị ở thời kỳ hiếm hoi đó bị bỏ quên. Giám đốc Điện lực Bến Tre gửi thư cảm ơn báo Đồng Khởi đã phát hiện giúp Điện lực…

Tất nhiên cũng có những bài phóng sự điều tra, các cơ quan bị góp ý đã phản ứng quyết liệt như loạt bài: “Heo chết và thịt heo kém phẩm chất bày bán ở Thị xã Bến Tre” hoặc “Thầy thuốc chém người bệnh” đăng nhiều kỳ và tất cả đều đúng sự thật, mang lại hiệu ứng, định hướng tốt.

Được cộng tác với anh Tư Niên và tập thể Ban biên tập của báo Đồng Khởi, tôi vững tâm tác nghiệp và từng bước trưởng thành, cho đến lúc này chưa gặp phải sai phạm lớn.

Ngày truyền thống báo chí 21-6 năm nay thiếu vắng anh Tư Niên, thật là buồn! Xin Ban biên tập cho tôi được gửi đăng những dòng tâm sự ngắn này để gọi là Tri ân, tưởng nhớ anh - Nhà báo Hà Thanh Niên, người cán bộ lãnh đạo cao cấp của tỉnh Bến Tre xứ Dừa.

21-6-2014

Đức Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN