Những bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam – EU

05/08/2019 - 21:02

Sáng 5-8-2019, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini nhân chuyến công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó vhủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini. 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh những bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam – EU khi hai bên vừa ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Hai bên cũng triển khai các cơ chế hợp tác như Ủy ban hỗn hợp nhằm triển khai Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam – EU (PCA); phê chuẩn và đưa vào triển khai ngay sau khi có hiệu lực Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).

Bày tỏ mong muốn Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA, IPA, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã yêu cầu Chính phủ hoàn tất các thủ tục trình Quốc hội phê chuẩn hai hiệp định này ngay trong Kỳ họp thứ Tám khai mạc vào cuối tháng 10 tới.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini cho biết, đây là chuyến công tác đầu tiên đến Việt Nam và kỳ vọng, chuyến công tác sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa EU và Việt Nam. Nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ hai bên thời gian qua, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, hai bên đã phát triển quan hệ sâu rộng. Minh chứng là EU và Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định quan trọng. Việt Nam cũng là quốc gia ký kết nhiều hiệp định với EU nhất trong khối ASEAN.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini cũng cho biết, Nghị viện châu Âu đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam trong việc xem xét, cho ý kiến về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và các hoạt động hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Châu Âu liên quan đến nhiều lĩnh vực như an ninh mạng, quyền con người…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam luôn coi EU là một trong các đối tác quan trọng hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc ký kết, phê chuẩn các hiệp định và tần suất cao các chuyến thăm của lãnh đạo hai bên trong nửa đầu năm nay đã cho thấy sự ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mỗi bên, đồng thời tạo nền tảng ngày càng vững chắc và mở ra nhiều triển vọng mới trong quan hệ Việt Nam – EU.

Tiếp theo việc thông qua Nghị quyết về việc gia nhập Công ước 98 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vào tháng 6 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đang phối hợp với Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xem xét, thông qua hai Công ước số 108 và 87 của ILO, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam thực hiện các cam kết liên quan đến tiêu chuẩn lao động được nêu trong EVFTA cũng như thực hiện các nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên ILO.

Việt Nam rất cởi mở, cầu thị và trân trọng những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm của EU trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và tự do kinh doanh của doanh nghiệp trong khi vẫn bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, quan hệ hợp tác Việt Nam – EU trong khuôn khổ đa phương sẽ được tăng cường hơn nữa khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 và Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện ASEAN 2019 – 2020; đề nghị EU ủng hộ Việt Nam trong quá trình đảm nhiệm các vai trò quan trọng này.

Trao đổi với Phó Chủ tịch EU về tình hình Biển Đông thời gian gần đây, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, với tư cách là một quốc gia có biển và đã tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam luôn có trách nhiệm thực hiện các điều khoản của công ước và mong muốn các nước thành viên đều tuân thủ công ước này, nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các vấn đề liên quan đến Biển Đông, với tư cách là đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini khẳng định, các bên cần tuân thủ theo luật pháp quốc tế. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini cũng nêu rõ, đây không chỉ là vấn đề song phương mà là vấn đề của toàn cầu, được cộng đồng quốc tế quan tâm.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội về việc vừa tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 13 tại Thái Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết đã có cơ hội nói lên quan điểm của mình tại các cuộc tiếp xúc đa phương, song phương; mong muốn Việt Nam tin tưởng EU với quan điểm phải tôn trọng quyền của các quốc gia và tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

EU sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, AIPA và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây là những nhiệm vụ quan trọng. Việt Nam và EU đã phối hợp nhiều vấn đề với những lập trường, quan điểm tương đồng. Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu  Federica Mogherini nhấn mạnh, đây là cơ hội để EU thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN