Thầy Hồ Xuân Huy: Giáo viên phải không ngừng học hỏi.
Về lại trường THPT Chuyên Bến Tre vào một buổi chiều những ngày đầu tháng 5, khi mà kết quả của kỳ thi giáo viên vừa được công bố không bao lâu. Qua sự giới thiệu của Ban Giám hiệu nhà trường, chúng tôi tìm gặp thầy Hồ Xuân Huy - giáo viên dạy môn Vật lý, là 1 trong 7 giáo viên THPT vừa đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Với nụ cười tươi cùng đôi kính cận, thầy Huy không giấu được sự vui mừng hiện trên nét mặt và có lẻ vì thế mà cuộc trò chuyện giữa chúng tôi có sự gần gũi, thân tình hơn.

Thầy Xuân Huy chuẩn bị hướng dẫn học sinh thực hành.
Thầy Huy được sinh ra trong gia đình thuần nông trên quê hương Phú Tân (TP. Bến Tre). Từ nhỏ, thầy đã được gia đình tạo mọi điều kiện để được đến trường trao dồi tri thức. Thầy tâm sự, dù sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nhà giáo, nhưng từ nhỏ thầy đã được gia đình ý thức và định hướng nghề nghiệp là giáo viên hoặc công an. “Nhưng nói thật giữa 2 ngành học mình vẫn thích giáo viên hơn, bởi ngay từ nhỏ mình đã thích lý luận, giảng giải vấn đề cho mọi người nghe. Vì vậy, với mình giáo viên là thích hợp nhất” - thầy Huy chia sẻ.
Tốt nghiệp đại học năm 2006, về dạy tại Trường THPT Nguyễn Thị Định 1 năm, đến năm 2007, thầy lại đi học Thạc sĩ để nâng cao trình độ nhằm phục vụ lâu dài cho sự nghiệp giáo dục. Sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ năm 2010, thầy lại được phân công về Trường THPT chuyên. Rồi cũng từ đây thầy Huy bắt đầu có điều kiện để truyền đạt cho học sinh những kiến thức đã học. Thầy Huy tâm sự, về Trường Chuyên công tác, trước yêu cầu cao của việc giảng dạy đòi hỏi người thầy phải tự cố gắng và đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu. Theo thầy điều cần thiết cho một giáo viên trẻ là phải thường xuyên học hỏi, đọc nhiều tài liệu, sách báo và quan trọng hơn hết là trao đổi học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, những người đi trước.
Danh hiệu hôm nay có được là nhờ ngay từ khi mới về trường, thầy đã có sự đầu tư, với 2 lần đạt giải giáo viên giỏi cấp trường. Hỏi về kinh nghiệm thầy Huy cười tươi: “Chưa có việc làm đến nỗi phải là kinh nghiệm, nhưng với tôi đó là cả một quá trình học hỏi”. Vật Lý là môn học được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, do đó trong giảng dạy thầy chú trọng học đi đôi với hành. Trong những giờ lên lớp không nên nặng nề về lý thuyết mà cần đơn giản hóa vấn đề để học sinh có thể nắm bắt được nội dung cốt lỏi.
Hỏi về cảm nghĩ khi đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, thầy Huy chia sẻ: “Với tôi, đây là niềm vui không sao tả xiết.Đây còn là niềm vui chung của cả tổ bộ môn cũng như tập thể nhà trường”. Để giữ vững danh hiệu, tôi phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.
Thầy Đỗ Văn Nhựt yêu nghề và không ngừng học hỏi.
Thầy Đỗ Văn Nhựt - giáo viên dạy môn Ngữ Văn Trường THCS Thạnh Hải (Thạnh PHú) là 1 trong 195 giáo viên bậc THCS vừa đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Mỗi người một cơ duyên, tuy nhiên nếu so với thầy Xuân Huy thì thầy Nhựt lại có phần kém may mắn. Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm năm 2005, nhưng lại không được tuyển dụng, thầy phải bôn ba đến tận TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm. Thầy Nhựt tâm sự, không được đi dạy, tôi phải đi làm công nhân ở khu chế xuất, nhưng lúc nào cũng mang theo sách vở, tài liệu để đọc, nghiên cứu trao dồi nghề nghiệp chỉ mong sao một ngày nào đó sẽ được đứng trên bụt giảng, mang những kiến thức đã học truyền đạt cho học sinh.

Thầy Nhựt (thứ hai, từ trái sang).
Sống có lý tưởng, hi vọng, vậy là ước mơ ngày nào của thầy đã trở thành hiện thực khi năm 2006, thầy được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng và đưa về dạy học ở Thạnh Phú. “Khi đưa về đó, Phòng Giáo dục có hỏi nguyện vọng, nhưng tôi nghĩ là thanh niên mình cứ đi xa để vừa có thể học hỏi vừa có thể phát huy được chuyên môn của mình. Vậy là tôi chọn về xã Thạnh Hải” - thầy Nhựt vui vẻ nói.
Hỏi về kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, Nhựt tâm sự: “Điều trước đây mơ ước, nay thực hiện được vậy là mình thấy quý cái nghề của mình và không ngừng nghiên cứu để trao dồi nghề nghiệp”.
Theo thầy Nhựt, để giúp học sinh yêu thích môn học,người giáo viên phải thật sự say mê và tâm huyết với nghề. Do Văn là môn học đặc thù, dạy Văn cũng có nghĩa là dạy chữ, dạy người. Do đó, yêu cầu đầu tiên mà người giáo viên cần có là rèn luyện tác phong để khi lên lớp tạo được sự lôi cuốn từ phía học sinh. Giáo viên phải thật sự “có lửa”, sống hết mình với tác phẩm văn học, nắm được phương pháp giảng dạy của từng phân môn, tổ chức các hoạt động phù hợp giờ dạy, để học sinh thích thú, say mê môn học.
Thầy Nhựt cho biết, với những giờ học Văn bản , thầy thường tạo những tình huống nhỏ hay đặt những câu hỏi gợi ý để khơi gợi tính tò mò, khám phá của học sinh. Qua đó sẽ phát triển được khả năng tư duy của các em. Hiện tại, thầy Nhựt rất chú trọng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện cho học sinh sự tự tin, khắc sâu kiến thức môn học, rèn luyện cho các em kỹ năng sống để từ đó các em yêu thích môn học, biết yêu thương, thông cảm với con người thông qua các tác phẩm văn học.
Với 30 tuổi đời, gần 7 năm tuổi nghề nhưng thầy Nhựt đã có 3 năm làm tổ trưởng tổ chuyên môn. Không ngừng phấn đấu học hỏi, tích cực tham gia hoạt động phong trào, thầy Nhựt từng đạt giải nhất hội thi kể chuyện tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện; giải nhất, nhì hội thi thiết kế giáo án điện tử cấp huyện; giải nhất hội thi cấp tỉnh giáo dục liêm chính; 3 lần đạt giải giáo viên giỏi cấp huyện, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của UBND tỉnh.
Hiện tại, thầy Nhựt đã thi đỗ vào chương trình cao học của Trường Đại học Cần Thơ. Hỏi về con đường phấn đấu trong tương lai. thầy Nhựt tâm sự: “Em tha thiết mong muốn có điều kiện để hoàn thành chương trình thạc sĩ, trao dồi thêm kiến thức để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp trồng người”.