Những lời khuyên để bỏ thuốc lá hiệu quả

08/12/2020 - 21:11

BDK - Theo nghiên cứu, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Vì vậy, bỏ thuốc lá là cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Từ bỏ thuốc lá là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Ảnh Internet

Từ bỏ thuốc lá là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Ảnh Internet

Việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá không quá khó khăn nhưng thời gian đầu, cảm giác thèm thuốc thường lặp đi lặp lại nhiều lần, đòi hỏi cần có nhiều nỗ lực. Đã có rất nhiều người cai thuốc lá thành công và có tiến triển tốt trong sức khỏe. Sau đây là những biện pháp có hiệu quả nhất, được Jio Health đúc kết từ những người bỏ thuốc lá thành công.

Tự cai thuốc lá

Tìm động lực mạnh mẽ. Ví dụ hãy luôn suy nghĩ và tâm niệm, bạn có thể mắc các bệnh ung thư, trở thành gánh nặng cho gia đình nếu tiếp tục hút thuốc, nghĩ cho sức khỏe của con cái và người thân.

 Kết bạn với những người không hút thuốc: Gặp mặt, trò chuyên thường xuyên với nhóm bạn bè này sẽ giúp bạn dễ quên đi thuốc lá. Điều này cũng đồng nghĩa nên hạn chế gặp những người có thói quen hút thuốc trong thời gian đầu bỏ thuốc để tránh bị ảnh hưởng.

Giữ cho tay và miệng luôn bận rộn: Như cầm theo 1 ly nước hoa quả trên tay hoặc luôn bỏ trong túi kẹo hoặc chai xịt cai thuốc lá. Các hành động này sẽ giúp bạn tránh cảm giác rảnh rỗi muốn hút thuốc lại.

Giữ nhà cửa thông thoáng không mùi thuốc: Hãy dọn dẹp sạch sẽ phòng làm việc, phòng khách... những nơi có mùi thuốc lá, tàn thuốc hay hình ảnh làm gợi nhớ.

Giúp người thân cai thuốc lá

 Hãy đồng cảm, đừng so sánh, mỉa mai người hút thuốc lá. Hãy thể hiện sự nhiệt tình ủng hộ và giúp đỡ đồng hành với họ. Nên bắt đầu bằng việc hỏi ý kiến, đừng ra lệnh. Ví dụ như: “Chúc mừng anh sắp lên chức bố! Vậy anh có ý định bỏ thuốc lá chưa?”.

Tạo sự xao nhãng: một số nghiên cứu cho thấy nếu ăn một số thức ăn sau có thể làm cho việc hút thuốc lá mất cảm giác: Phô mai, trái cây, rau, viên ngậm bỏ thuốc. Ngoài ra, có thể tạo sự xao nhãng cho người thèm thuốc lá: Vào phòng chơi với con, chơi game, xem phim, xem đá banh... Cơn thèm thuốc thường chỉ tồn tại vài phút nên việc phớt lờ này sẽ rất hiệu quả.

Phần thưởng tạo động lực: Hãy tìm những món quà mà người thân bạn sẽ rất vui khi nhận được nhằm tạo sự phấn đấu cũng như động viên sau mỗi bước bỏ thuốc lá thành công.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre

Chia sẻ bài viết
Từ khóa thuốc lá

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích