Những người lính chiến đấu trong thời bình

05/07/2019 - 07:44

BDK - Tuy chiến tranh đã lùi xa gần 45 năm, nhưng trên khắp các vùng miền của Tổ quốc vẫn còn mang nặng dấu tích chiến tranh, thỉnh thoảng vẫn vang lên tiếng nổ của bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh và vẫn còn nạn nhân bị tai nạn thương tích vì bom, mìn. Tại tỉnh, việc khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, nhất là vai trò xung kích của người lính công binh.

Lực lượng Công binh tiến hành xử lý đưa bom về nơi an toàn theo quy định. Ảnh: Đặng Thạch

Lực lượng Công binh tiến hành xử lý đưa bom về nơi an toàn theo quy định. Ảnh: Đặng Thạch

Dò tìm, thu gom, xử lý bom, mìn

Được đi công tác cùng lực lượng Công binh mới thấy được nỗi vất vả, khổ cực và tinh thần nhiệt huyết, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ của họ. Có thể khẳng định, Công binh là lực lượng làm nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Bởi sau những năm tháng chiến tranh, một lượng rất lớn bom đạn chưa nổ của địch đang còn nằm sâu trong lòng đất. Sau gần 45 năm hòa bình, Việt Nam có diện tích bị ô nhiễm bom, mìn chiếm khoảng 20,86% diện tích cả nước. Riêng tại tỉnh, theo khảo sát năm 2015 thì diện tích đất bị ô nhiễm bom, mìn, vật nổ khoảng 47.395,32ha. Số người chết, bị thương do bom mìn sau năm 1975: chết 202 người; bị thương 184 người.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Công binh tỉnh nhà đã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành và địa phương xây dựng kế hoạch, lập phương án, tổ chức dò tìm, thu gom, xử lý bom, mìn các loại, làm sạch hàng trăm ngàn héc-ta đất, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn. Cụ thể đã thu khoảng 1.066 tấn bom, đạn pháo các loại; trong đó có 4 quả bom (2 quả 100 LBS, 2 quả loại vỏ phóng bom bi).

Đại úy Huỳnh Đức Toàn - Trợ lý Công, Ban Công binh, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: Đối với bom đạn mới thì dễ xử lý, nhưng với những loại bom đạn cũ còn sót lại sau chiến tranh thì rất phức tạp, không biết nó nổ lúc nào nhưng vì cuộc sống bình yên của nhân dân nên anh em chúng tôi phải vượt qua thách thức để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.        

Ông Nguyễn Văn Tập, người dân xã Tiên Long, huyện Châu Thành cho biết: Nhờ lực lượng Công binh của tỉnh đến thu gom số bom đạn trên phần đất nhà mình, tôi không biết nói gì hơn là lời cảm ơn đến mấy anh. Không chỉ mình tui nơm nớp lo mà cả mấy nhà trong khu vực rất sợ khi những quả bom còn nằm trên đất của tui. Giờ thì tôi và bà con ở xung quanh nhà đây có thể an tâm trồng trọt, chăn nuôi cải thiện cuộc sống gia đình.

Giúp nhân dân an tâm sản xuất

Những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ lớn là rà phá bom, mìn, vật nổ, lực lượng Công binh của tỉnh còn phối hợp với Công an tỉnh xử lý bom, mìn, chất nổ, phục vụ cho công tác diễn tập; phối hợp cùng các lực lượng có liên quan bảo vệ lễ hội và các sự kiện chính trị trên địa bàn tỉnh an toàn, kịp thời. Ngoài ra, lực lượng Công binh tỉnh còn phối hợp các huyện, thành phố tổ chức huấn luyện cho lực lượng công binh Dân quân tự vệ đảm bảo về nội dung theo quy định. Trong năm 2018 đã huấn luyện được 563/984 đồng chí, đạt 57,22%.  Đối mặt với khó khăn thử thách, những người lính công binh đều nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Mai Văn Chính - Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thống nhất nhận thức, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Những nhiệm vụ mà người lính Công binh đã và đang thực hiện dù là trong thời bình nhưng không kém phần khó khăn, gian khổ, hy sinh, mất mát, thực sự là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã xuất hiện nhiều cá nhân được vinh danh điển hình tiên tiến.

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, lực lượng Công binh tỉnh nhà đang nỗ lực học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giúp nhân dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Chiến Sĩ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN