Nhường đường để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

21/10/2015 - 13:51

Tuần tra xử lý vi phạm trên Quốc lộ 57. Ảnh: V. Thỉnh

Từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra hơn 10 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ do lỗi không nhường đường khi lưu thông từ đường nhánh ra đường chính.

Khi tham gia giao thông, chúng ta không chỉ phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông khác trong nhiều trường hợp như: đi vào đường ưu tiên, chuyển hướng xe, tránh xe đi ngược chiều, gặp các loại xe ưu tiên, đường giao nhau, khi có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật qua đường… mà còn phải nhường đường khi lưu thông từ đường nhánh ra đường chính. Đường chính là đường có nhiều phương tiện lưu thông, đảm bảo giao thông trong khu vực, đường nhánh là đường nhỏ hơn nối vào đường chính (có thể là những ngõ, hẻm). Luật Giao thông đường bộ Việt Nam quy định, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường nhánh khi ra đường chính buộc phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường chính. Thực tế, nhiều người lưu thông trên đường nhánh, ngõ, hẻm khi ra đường chính đã không tuân thủ quy tắc này, bất ngờ cho xe phóng nhanh ra đường chính mà không hề chú ý quan sát, hậu quả là gây tai nạn với xe đang lưu thông trên đường chính. Những vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân này thường để lại hậu quả nghiêm trọng do hai xe gặp tình huống bất ngờ không kịp giảm tốc độ. Mới đây, tại Quốc lộ 57, đoạn qua ấp Thạnh B, xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô-tô tải và mô-tô do anh Trần Văn Tú điều khiển làm anh Tú tử vong tại hiện trường, nguyên nhân xác định là do anh Tú điều khiển xe mô-tô từ đường nhánh ra đường chính nhưng không giảm tốc độ, thiếu chú ý quan sát và không nhường đường cho ô-tô tải trên đường chính. Vào đầu tháng 9-2015, trên Quốc lộ 60, thuộc khu vực xã Tân Thạch, huyện Châu Thành cũng xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe mô-tô khiến một người bị thương nặng liên quan đến lỗi này.

Va chạm và tai nạn giao thông do không nhường đường khi lưu thông từ đường nhánh ra đường chính thường xảy ra ở khu vực nông thôn. Do nguyên nhân khách quan, đường sá khu vực này có rất nhiều đường nhánh; đoạn nối giữa đường chính với đường nhánh thường bị cây cối che khuất tầm nhìn nên khi các xe lưu thông đến điểm nối này không nhìn thấy nhau, dễ dẫn đến va chạm. Kết cấu giữa đường chính và đường nhánh chưa hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến lỗi này.

Trong buổi tọa đàm về biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông do Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch MTTQ huyện Chợ Lách hết sức trăn trở. Ông cho rằng, một số mặt đường quốc lộ hiện nay có thiết kế cao hơn đường nhánh. Vì vậy, thay vì giảm tốc độ từ đường nhánh ra đường chính thì người tham gia giao thông phải tăng tốc để lên dốc nên mới va chạm với xe lưu thông trên đường chính. Về nguyên nhân chủ quan, đường nông thôn vắng vẻ, người tham gia giao thông trên đường chính lẫn đường nhánh đều chủ quan giữ nguyên tốc độ, cho xe vượt ẩu, chuyển hướng mà không chú ý quan sát nên dễ dẫn đến tai nạn giữa xe từ đường nhánh ra với xe đang chạy trên đường chính.

Hành vi “không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, hẻm, đường nhánh ra đường chính” sẽ bị phạt tiền từ 300 - 400 ngàn đồng. Mọi người nên tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, nhường đường cho phương tiện lưu thông trên đường chính nhằm góp phần kéo giảm va chạm và tai nạn giao thông, vừa thể hiện nét văn hóa khi tham gia giao thông.

Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN