Niềm vui hậu Festival Dừa lần III năm 2012

11/04/2012 - 08:38

* Thành công từ Triển lãm sản phẩm dừa và Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao

Trước ngày kết thúc hội chợ (9-4-4012), hầu hết các gian hàng triển lãm đặc sản của địa phương và các doanh nghiệp chuyên ngành dừa đã công bố: Hết sạch sản phẩm. Đó là bánh dừa, kẹo dừa, thạch dừa, thủ công mỹ nghệ, đồ dùng sinh hoạt, giỏ xách thời trang, trang sức, sản phẩm làm đẹp, dừa trái uống nước… với hàng ngàn mặt hàng và có mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Bên cạnh đó là lời khen ngợi của khách hàng.

Hầu hết gian hàng của các địa phương và doanh nghiệp chuyên ngành dừa đã thiết lập được các mối quan hệ hợp tác hữu ích riêng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có cơ hội xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh thông qua các hợp đồng cung ứng và sự hứa hẹn hợp tác lâu dài, như Công ty TNHH Ươm mầm xanh, Công ty  Thạch dừa Minh Châu, Cơ sở thủ công mỹ nghệ Ngọc Sương… Công ty TNHH dịch vụ thương mại xuất khẩu Lê An cũng đã có nhiều đối tác và nhà đầu tư đến tìm hiểu bước đầu, khảo sát cơ sở sản xuất và yếu tố môi trường để chính thức xây dựng hợp đồng thương mại và đầu tư mở rộng xưởng.

 

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng chất liệu dừa thu hút khách hàng đến tham quan, mua sắm.  Ảnh: Đ.C

 

Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao với 400 gian hàng của khá nhiều doanh nghiệp lớn tham gia và đã được cấp chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, như SYM, Acecook, Bia Việt Nam, Vision, Việt Tiến, Vinamilk, Vĩ Hưng, Thiên Long, Duy Tân… Hầu hết doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư gian hàng, cách thức trưng bày cùng đội ngũ nhân viên đã được huấn luyện chuyên nghiệp. Dù trước đó gặp phải bất lợi về thời tiết nhưng Ban tổ chức cùng doanh nghiệp đã cố gắng khắc phục nhanh chóng để Hội chợ diễn ra thành công tốt đẹp. Lượng khách tham quan vượt hơn sự mong đợi, với trên 220 ngàn lượt khách đến tham quan. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, doanh số bán hàng ước đạt gần 10 tỷ đồng. Các doanh nghiệp có doanh số cao như: Miti (gần 300 triệu đồng), Việt Tiến (160 triệu đồng), Acecook (150 triệu đồng), Thiên Long (110 triệu đồng), Kim Hằng (92 triệu đồng)… Kết quả này đã tạo niềm tin về tiềm năng thị trường Bến Tre cho hơn 70% doanh nghiệp tham gia tại hội chợ và hứa hẹn sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao vào năm 2013.

Mục đích vươn đến của hội chợ là hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và các nhà phân phối, đại lý tại Bến Tre cũng đã diễn ra khá thành công. Và hoạt động kết nối doanh nghiệp sẽ vẫn tiếp tục diễn ra sau khi hội chợ này kết thúc.

 

* “Nâng cao chuỗi giá trị cây dừa” là chủ đề hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Dừa lần III. Hội thảo xoay quanh các chuyên đề: Cây dừa - Thực trạng và định hướng phát triển, chuỗi giá trị cây dừa ở một số quốc gia ươm dừa, chuỗi giá trị cây dừa Việt Nam - Hiện trạng và tiến bộ khoa học công nghệ, triển vọng góp phần nâng cao chuỗi giá trị cây dừa từ nay đến năm 2015 và định hướng năm 2020, thị trường sản phẩm từ dừa, tổ chức phát triển thương hiệu và xác định thị trường… với sự tham gia của trên 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ngành trong và ngoài tỉnh. Hội thảo là nơi gặp gỡ giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp chế biến và nhà vườn trong và ngoài nước. Đại biểu đã đưa ra bức tranh tổng thể, toàn diện tiềm năng kinh tế, hiện trạng canh tác, tiềm năng về giống, mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để tăng năng suất, sản lượng và thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác; hiện trạng và dự báo công nghệ ngành chế biến dừa, xu thế phát triển sản phẩm mới, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao, đánh giá hệ thống phân phối, thu mua và việc duy trì, mở rộng thị trường. Hội thảo thống nhất nhận định: Cây dừa Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển, mở rộng quy mô diện tích, năng suất, chất lượng, công nghệ và thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, hội thảo còn đưa ra đề xuất và hoạch định chiến lược phát triển bền vững ngành dừa cả nước và các giải pháp căn cơ nhằm phục hồi, bình ổn thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

C.Trúc - T.Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN