Nổ bom tại Nigeria khiến ít nhất 27 người chết, nhiều người bị thương

26/01/2023 - 18:01

Theo AFP, ngày 25-1-2023, ít nhất 27 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương một vụ đánh bom tại miền trung Nigeria.

Nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi sau vụ tấn công ở Nigeria. Ảnh minh họa. AFP/TTXVN
Nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi sau vụ tấn công ở Nigeria. Ảnh minh họa. AFP/TTXVN

Vụ việc xảy ra tại Rukubi, một ngôi làng nằm ở khu vực giáp ranh giữa hai bang Nasarawa và Benue. Theo cảnh sát trưởng Maiyaki Muhammed Baba, số người thiệt mạng có thể tăng do hoạt động tìm kiếm các nạn nhân của vụ nổ bom vẫn tiếp diễn. Ông Baba cho biết thêm các chuyên gia về bom mìn đang điều tra nguyên nhân các vụ nổ trên.

Trong khi đó, nhóm đại diện cho những người chăn gia súc cho hay vụ nổ bom là do một cuộc không kích của quân đội Nigeria, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra.

Cùng ngày, người phát ngôn của quân đội CHDC Congo Anthony Mwalushayi thông báo ít nhất 20 người đã bị thương trong vụ đánh bom tại một khu chợ nhỏ ở thành phố Beni, tỉnh Bắc Kivu, phía Đông Bắc nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, thông báo cho biết thêm một thiết bị nổ tự chế được đặt trong túi chứa sắn gần máy xay bột ở khu chợ đã phát nổ. Phần lớn những người bị thương là phụ nữ đang bán hàng.

Có ít nhất 7 người bị thương nặng. Ông Mwalushayi nêu rõ: "Hiện tại chúng tôi không có đủ thông tin chi tiết, nhưng lực lượng an ninh và các cơ quan chuyên môn đã phong tỏa nơi xảy ra vụ nổ để điều tra". Giới chức CHDC Congo cho rằng vụ đánh bom do nhóm phiến quân Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) thực hiện.

Khu vực phía Đông CHDC Congo đã phải đối mặt với nhiều bất ổn xuất phát từ các nhóm vũ trang, đặc biệt là ADF và Phong trào 23/3 (M23). Đây cũng là thách thức chung đối với các quốc gia trong khu vực. Hồi đầu tháng này, cũng tại khu vực trên đã xảy ra vụ đánh bom tại một nhà thờ địa phương khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 60 người bị thương. Chính quyền CHDC Congo cũng quy trách nhiệm về vụ tấn công này cho ADF.

Trong một diễn biến khác liên quan, tại Somalia, giới chức nước này cho biết trong các chiến dịch quân sự kéo dài một tuần trên toàn quốc, các lực lượng an ninh sở tại đã tiêu diệt hơn 300 chiến binh của nhóm khủng bố  Al-Shabab, trong đó có 2 thủ lĩnh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở thủ đô Mogadishu của Somalia, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Daud nước này Aweis Jama và đại diện đặc biệt của Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Mohammed El-Amine Souef tuyên bố các chiến dịch trên sẽ được duy trì cho đến khi Al-Shabab suy yếu. Theo ông Aweis, 323 tay súng Al-Shabab đã bị tiêu diệt và một số chiến binh bị thương trong các hoạt động chung có sự tham gia của lực lượng Chính phủ Somalia và các đối tác quốc tế.

Ông Aweis cho biết thêm lực lượng Chính phủ Somalia và các nhóm dân quân ủng hộ chính phủ gần đây cũng đã chiếm được những địa điểm chiến lược, bao gồm thị trấn cảng Harardhere, nơi từng là trung tâm cung ứng quan trọng của Al-Shabab trong hơn một thập niên.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN