Công tác điều trị bệnh Covid-19, bài 3

Nỗ lực giữ tầng, giảm nguy cơ tử vong

20/09/2021 - 06:12

BDK - Cùng với sự hỗ trợ của y sĩ, bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh, cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri (BV) đã tập trung cao độ trong thực hiện nhiệm vụ, hạn chế bệnh nhân Covid-19 “chuyển tầng”. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị của tỉnh.

Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện (ảnh chụp qua màn hình camera).

Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện (ảnh chụp qua màn hình camera).

Phân tầng thu dung

Giữa tháng 7-2021, thực hiện yêu cầu phân tầng, thu dung điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19, BV nhanh chóng cải tạo, quy hoạch lại phòng bệnh để sẵn sàng tiếp nhận điều trị F0 nhẹ, trung bình đến nặng.

Nhớ lại những ngày đầu gian khó, Giám đốc BV Phạm Trúc Thanh cho hay: Sau khi nhận lệnh thành lập khu điều trị và tiếp nhận bệnh Covid-19, BV nhanh chóng chuẩn bị ngay trong đêm. Lực lượng khẩn trương di chuyển bệnh nhân và thiết bị chuyên khoa tại Khoa Nhi về Khoa Đông y. BV tận dụng Khoa Nhi làm nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng thời, Khoa Giải phẫu bệnh làm nơi ăn nghỉ cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Chỉ trong 1 đêm, các khâu cơ bản đã hoàn tất, khu nhà 1 trệt 2 tầng Khoa Nhi đã sẵn sàng, với 50 giường phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bên cạnh chuẩn bị cơ sở, BV được ngành cấp trên và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện hỗ trợ một số trang thiết bị hiện đại phục vụ điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực để phòng tình huống bệnh diễn biến xấu trong thời gian sớm. BV cũng chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát để Ban giám đốc BV và Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19 theo dõi trực tiếp cũng như đánh giá tình hình ca bệnh.

Phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, BV phân công hẳn 1 phó giám đốc theo dõi sâu sát, xuyên suốt; điều động Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BS chuyên Khoa Nhiễm) phụ trách trực tiếp khu điều trị F0. Lực lượng hạn chế lại còn chia mỏng để phân bổ lực lượng cho các khoa lâm sàng. Đồng thời, chia sẻ với đội truy vết của Trung tâm Y tế huyện Ba Tri. Ngoài ra, BV điều động nhân sự về khu cách ly tập trung và khu theo dõi F0 không triệu chứng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Mỗi cán bộ y tế giữ nhiều vai nhưng mọi người khai thác tối đa công suất làm việc để đáp ứng tình hình dịch bệnh. “Lúc đầu khó khăn nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ thầy thuốc chuyên sâu điều trị Covid-19. Xác định được cái khó, tập thể BV từng bước vượt khó, quyết tâm quản lý bệnh nhân tầng 2 để giảm áp lực tuyến trên. Đến nay, BV đã từng bước khắc phục, bộ máy đi vào hoạt động và ổn định”, Giám đốc BV Phạm Trúc Thanh cho hay.

Giữ tầng điều trị

Tầng 2 điều trị của BV đưa vào hoạt động cũng là thời điểm Ba Tri là điểm nóng dịch bệnh của tỉnh. Công việc của cán bộ y tế như nhân đôi, vô cùng vất vả nhưng được sự động viên của Ban giám đốc BV, đội ngũ thầy thuốc tại đây đồng lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ tầng cho bệnh nhân.

Trong khu điều trị F0, BV phân 1 kíp trực, gồm: 4 bác sĩ và 8 điều dưỡng. Tại phòng bệnh vừa và nhẹ, nhân lực được bố trí ít hơn do áp lực công việc không quá lớn. Riêng khu vực điều trị bệnh nhân tương đối nặng, BV ưu tiên bố trí nhiều bác sĩ, điều dưỡng để liên tục theo dõi, điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (phụ trách trực tiếp khu điều trị F0) cho biết: Để ngăn việc bệnh nhân Covid-19 trở nặng, các y sĩ, bác sĩ phải theo dõi sát diễn biến sức khỏe của từng bệnh nhân. Khi thấy bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng phải tiên lượng tình huống, hội chẩn nhanh với hội đồng chuyên môn để chỉ định xử lý đặt ống nội khí quản và máy thở sớm.

Để hạn chế tối đa trường hợp phải chuyển bệnh lên tầng 3, giảm tải cho Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và giảm nguy cơ bệnh nhân tử vong, các y sĩ, bác sĩ khu vực điều trị F0 vừa cố gắng làm hết sức trong công tác, vừa cập nhật kiến thức chuyên môn để đáp ứng diễn biến bệnh.

Hiện nay, dịch bệnh cơ bản kiểm soát nhưng công việc tại BV đều phải thực hiện khẩn trương, cấp bách để phục vụ bệnh nhân. Gần 1 tháng xa nhà để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, các y sĩ, bác sĩ trực tiếp điều trị F0 tại BV đã nỗ lực hết mình vì sức khỏe người bệnh. Với họ, dù dịch có kiểm soát nhưng nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân vẫn chưa kết thúc.

Bác sĩ Phan Thanh Phong - Phó trưởng khoa Nhiễm BV cho biết, nhà cách BV chưa tới 10km nhưng để đảm bảo an toàn gia đình, cũng như kịp thời hỗ trợ đồng đội, sau mỗi ca trực anh ở lại luôn BV. “Dù xa gia đình, công việc nhiều áp lực, khó khăn, nhưng chúng tôi luôn luôn nhắc mình cố gắng và cố gắng hơn nữa. Còn bệnh nhân thì chúng tôi không cho phép mình ngơi nghỉ, sẵn sàng tư thế tiếp nhận điều trị đem lại sức khỏe cho nhân dân, cho cộng đồng”, bác sĩ Phong chia sẻ.

“Là bệnh viện hạng 2 tuyến huyện, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 là một thử thách không hề nhỏ đối với hầu hết các y sĩ, bác sĩ tại đây. Giai đoạn đầu hết sức gian nan, anh em rất lúng túng. Đặc biệt, khi xử lý bệnh, chỉ một sơ suất nhỏ có thể gây nguy hiểm cho bản thân và đồng đội. Ban giám đốc luôn động viên anh em. Đồng thời, đặt yêu cầu nghiêm ngặt trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải tiếp cận bệnh một cách an toàn, đúng nguyên tắc mà vẫn bảo đảm chăm sóc chu đáo cho người bệnh”.

(Bác sĩ Phạm Trúc Thanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri).

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN