Nỗ lực hoàn thành công trình giao thông phục vụ Tết

03/02/2021 - 18:47

BDK - Những tháng cuối năm 2020, trên các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh luôn nhộn nhịp, sôi nổi không khí lao động. Tất cả mọi người, từ cán bộ đến nhân viên, công nhân lao động đều bám sát công trình, tăng tốc thi công để sớm hoàn thành các hạng mục công trình, kịp phục vụ lưu thông trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

Thi công thảm nhựa mặt đường tuyến quốc lộ 57B. Ảnh: H. Đức

Thi công thảm nhựa mặt đường tuyến quốc lộ 57B. Ảnh: H. Đức

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án) đã tích cực hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng nhiều công trình, giúp việc lưu thông trên địa bàn tỉnh được thông thoáng, thuận tiện hơn. Cụ thể là các cầu yếu đã được thay mới bằng các cầu bê-tông cốt thép như cầu Thừa Mỹ trên đường tỉnh (ĐT) 886 huyện Bình Đại, cầu Phú Long trên ĐT 883 huyện Châu Thành, các cầu yếu trên đường huyện (ĐH) 22 huyện Mỏ Cày Nam, 34 cầu dân sinh thuộc Dự án Lramp...

Ban Quản lý dự án tỉnh cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm. Đây là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng luôn được UBND tỉnh quan tâm trong nhiều năm qua, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững cho tỉnh nhà.

Trong quá trình thực hiện, các dự án này gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (tiến độ bàn giao mặt bằng chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch). Mặt khác, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với hạn mặn kéo dài, sau đó là mưa bão liên tục đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án) cùng các đơn vị thi công, đã phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thi công, điều hành công việc, đến nay, các dự án này đang trong quá trình hoàn thiện láng nhựa và thảm nhựa mặt đường, thi công phần thượng tầng các cầu trên tuyến.

Điển hình như Dự án ĐH 173 đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành đến Tượng đài Tiểu đoàn 516 với quy mô tuyến dài 42,5km, có 8 cầu và 1 cầu cống kết hợp trên tuyến. Đến nay dự án đã hoàn thành 85% khối lượng, nhiều đoạn tuyến đã được láng nhựa hoàn chỉnh, các đoạn còn lại đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Các cầu trên tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành xong mặt cầu và đang trong giai đoạn hoàn chỉnh để tiến hành nghiệm thu.

Dự án xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú (đường Bắc - Nam) giai đoạn 1, với quy mô tuyến dài 12,4km và 5 cầu trên tuyến, đến nay đã hoàn thành và thông xe ngày 16-1-2021. Một số đoạn tuyến đã được láng nhựa hoàn chỉnh, các đoạn còn lại đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Các cầu trên tuyến đã lao lắp dầm và đang thi công mặt cầu.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao (tỉnh Vĩnh Long) đến thị trấn Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre) với quy mô tuyến dài 39,2km và 10 cầu trên tuyến. Đến nay, đã hoàn thành 75% khối lượng, nhiều đoạn đã được láng nhựa hoàn chỉnh, các đoạn còn lại đang trong quá trình thi công hoàn thiện; các cầu trên tuyến đã lao lắp dầm và hoàn thành mố trụ, đang thi công mặt cầu.

Dự án nâng cấp ĐT 883 (nay là quốc lộ 57B) đoạn từ đường vào cầu Rạch Miễu đến cầu An Hóa, huyện Châu Thành (giai đoạn 2) với quy mô tuyến dài 4,5km và hệ thống thoát nước dọc tuyến, đến nay đã hoàn thành 80% khối lượng, một số đoạn tuyến đã được thảm bê-tông nhựa hoàn chỉnh, các đoạn còn lại đang trong quá trình thi công hoàn thiện.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Văn Lớn cho biết: “Chủ đầu tư đã rất quyết liệt yêu cầu các nhà thầu huy động và tập trung đầy đủ về máy móc, thiết bị, nhân lực để tăng tốc trong thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra. Về phía nhà thầu cũng đã đáp ứng các yêu cầu này và xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức thi công tăng ca, kể cả làm việc vào ban đêm, quyết tâm sẽ cơ bản hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh”.

Năm 2021, chắc chắn người dân Bến Tre sẽ vui hơn khi những công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh được hoàn thành, phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Tân Sửu. Đặc biệt, về lâu dài, các công trình này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN