Nỗ lực kiềm chế F0, mở rộng điều trị tại nhà

06/12/2021 - 06:09

BDK - Toàn tỉnh đã vượt mốc 10 ngàn ca mắc Covid-19. Dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dự báo diễn biến khó lường, phức tạp hơn trong thời gian tới. Trước tình hình này, các địa phương trong tỉnh chủ động các biện pháp nhằm kiềm chế F0 ở mức thấp nhất có thể.

Khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nỗ lực kiềm chế F0

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bình Đại tập trung tuyên truyền người dân thực hiện “5K”, quản lý các đám tiệc, nhằm hạn chế tình trạng tụ tập đông người. Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng cho biết: Huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp “5K”. Huyện đang áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 theo cấp độ dịch tại từng đơn vị hành chính cấp xã theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch hiệu quả. Đồng thời, huyện hướng dẫn các cơ sở lao động, doanh nghiệp đang hoạt động quản lý công nhân, bố trí dây chuyền sản xuất theo cụm, tổ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại huyện Mỏ Cày Nam đã kích hoạt, vận hành 16 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà. Huyện đã huy động nguồn lực xã hội hóa để trang bị các phương tiện vận chuyển người nhiễm, trang thiết bị, vật tư y tế… Hiện 3 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 đặt tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cẩm Sơn, Trường THPT Ca Văn Thỉnh và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đang điều trị cho trên 180 trường hợp, 66 người được điều trị tại nhà.

Đối với các F0 có triệu chứng, các địa phương vẫn thực hiện cách ly tập trung để thu dung điều trị hiệu quả, giảm tử vong đến mức thấp nhất. Ngành y tế các huyện đang huy động nguồn nhân lực y tế như: bác sĩ về hưu, sinh viên ngành y… sẵn sàng tham gia chống dịch trong các tình huống. Mặt khác, một số địa phương phát huy xã hội hóa về y tế và vai trò của y tế tư nhân.

Mở rộng điều trị F0 tại nhà

Tính đến chiều 5-12-2021, toàn tỉnh có trên 10.397 ca mắc Covid-19. Với tình trạng F0 gia tăng như hiện nay, 51 cơ sở thu dung điều trị toàn tỉnh quá tải, không đủ khả năng đáp ứng. Việc điều trị bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà vẫn được đặt ra.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh cho biết: “Điều trị F0 tại nhà là khuynh hướng trong điều trị để làm giảm tải áp lực y tế tuyến cuối của tỉnh. Từ đó, tập trung công tác điều trị bệnh nhân nặng. Đồng thời, đây còn mang tính chất xã hội hóa, điều trị tại nhà không hoàn toàn là thuốc mà còn là biện pháp tâm lý, tình cảm, môi trường để giúp người nhiễm nhanh hồi phục.

Tính từ ngày 23-11 đến 4-12-2021, việc tổ chức cách ly điều trị tại nhà được triển khai tại 5 huyện và thành phố, với trên 300 bệnh nhân. TP. Bến Tre đã triển khai cách ly điều trị tại nhà, với trên 100 người bệnh, 13/14 xã, phường thực hiện. Do điều kiện địa bàn thành phố đông dân cư, cách ly điều trị tại nhà còn khó khăn nên việc điều trị còn hạn chế. Cụ thể, khu dân cư nhà cửa san sát nhau, nhiều thế hệ sống chung một gia đình tương đối nhiều; nhà cách ly đều sử dụng chung nhà vệ sinh...

Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh cho biết: Trước tình trạng này, TP. Bến Tre chỉ đạo các xã, phường cố gắng khảo sát đề xuất thêm khu cách ly thu dung điều trị ở tại mỗi xã, phường. Có thể lấy trường học hoặc nhà văn hóa xã để làm cơ sở thu dung điều trị chung. Trường hợp đủ điều kiện cách ly tại nhà thì tiến hành thực hiện. TP. Bến Tre còn vận động mỗi xã, phường 1 xe vận chuyển bệnh nhân.

Ngày 1-12-2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5525/QĐ-BYT hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí cách ly, điều trị. Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, hướng dẫn mới, trong điều trị phân loại nguy cơ từ thấp, trung bình, cao, rất cao. Từng loại nguy cơ có quy định cách ly, điều trị riêng và định hướng xử trí theo thuốc nào. Đây là sự thích ứng linh hoạt của Bộ Y tế mà ngành y tế tỉnh sẽ quán triệt triển khai hướng dẫn đến các tuyến điều trị F0 của tỉnh.

Tạo miễn dịch chủ động

Với sự quyết tâm cao trong công tác tiêm chủng, hiện nay, các địa phương không chỉ chú trọng tỷ lệ người tiêm vắc-xin mà tích cực rà soát xem tỷ lệ bỏ sót để tìm cách giải quyết bằng cách thuyết phục, vận động, tạo điều kiện cho đối tượng tiêm chủng. Tại huyện Bình Đại đang rà soát và tìm phương án để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 3.095 người, trong đó có 800 người khai thác, đánh bắt xa bờ.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, theo cơ chế của bệnh truyền nhiễm, sau khi mỗi cá thể người mắc bệnh thì được miễn dịch, đến giai đoạn sẽ được bão hòa. Đây là cách thu miễn dịch thụ động. Hiện nay, tỉnh đang chủ động tiêm chủng thật nhanh để tạo miễn dịch cộng đồng. Chỉ tiêu Bộ Y tế giao cho Bến Tre, đến ngày 31-12-2021 đạt 95% dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm 1 mũi vắc-xin. Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực và tích cực trong công tác tiêm chủng, có nơi tiêm cả ban đêm, công suất tiêm 50 ngàn liều/ngày. Kết quả, tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu này vào giữa tháng 11-2021. Tỉnh đang rút ngắn thời gian trả mũi 2. Dự kiến cuối tháng 12-2021, tỉnh sẽ trả mũi 2 đạt trên 80% dân số từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 (Bộ Y tế giao hoàn thành trả mũi 2 vào tháng 4-2022).

Hiện nay, tỉnh đã liên thông với hệ thống phần mềm quốc gia. Do đó, việc phân bổ vắc-xin thời gian tới sẽ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của tỉnh, nhất là số lượng trả mũi 2 sẽ triển khai từ đây đến cuối năm. Trở ngại lớn nhất hiện nay trong công tác tiêm chủng là Sở Y tế, Công an tỉnh và Cục thống kê tỉnh, các địa phương chưa thống nhất số lượng dân số của toàn tỉnh. Sở Y tế đang làm kế hoạch để triển khai tiêm mũi tăng cường theo chỉ đạo mới của Bộ Y tế. Mũi vắc-xin tăng cường, tức là tiêm cho đối tượng có bệnh nền, có nguy cơ mắc dễ bị tử vong. Sau khi tiêm đủ 2 mũi được 1 tháng sẽ tiêm 1 mũi tăng cường để hạn chế ca mắc cũng như tránh tình trạng tử vong nếu không may nhiễm bệnh.

“Các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả. Triển khai tiêm nhanh, tiêm an toàn vắc-xin mũi 2 cho người dân, trong đó ưu tiên đối tượng bệnh nền, nguy cơ cao. Ngành y tế chuẩn bị mua sắm trang thiết bị y tế, tham mưu đề xuất lập thêm các khu cách ly, bệnh viện dã chiến để sẵn sàng ứng phó với tình huống của dịch bệnh, đặc biệt là những biến chủng mới của vi-rút”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN