Nỗ lực phát huy nhãn hiệu tập thể

01/09/2017 - 08:14

Nâng cao nhận thức của người sản xuất để giữ vững thương hiệu cây giống Chợ Lách.

Chợ Lách tự hào là nơi sản xuất cây giống lớn nhất cả nước, được các vùng trồng cây ăn trái trong và ngoài tỉnh tin tưởng về chất lượng. Việc Hợp tác xã (HTX) cây giống và hoa kiểng Cái Mơn được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (năm 2004) rất có ý nghĩa, tuy nhiên, thực tế vẫn chưa phát huy hết lợi thế trong kinh doanh.

Tạo vườn cây đầu dòng

Ông Trịnh Văn Bình - chủ cơ sở sản xuất cây giống Bảy Bình ở ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách đã ấp ủ ý tưởng việc xây dựng vườn cây đầu dòng từ lâu. “Để xác định cây giống đầu dòng làm mắt ghép phải trải qua các bước như: cho trái có chất lượng vượt trội, giá trị kinh tế cao, quá trình sinh trưởng tốt... mới dùng đại trà”, ông Bình nói. Đến năm 2015, vườn của ông Bình được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận đạt chuẩn vườn cây giống đầu dòng. Hàng năm, cây đầu dòng trồng trên diện tích khoảng 3 công đất đã cho khoảng 300 ngàn mắt ghép.

Hiện tại, diện tích vườn cây đầu dòng của cơ sở Bảy Bình là khá lớn so với các vườn khác, trong tổng số 15 vườn cây đầu dòng, gồm các chủng loại: sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh, mít, bơ, măng cụt của huyện Chợ Lách. Mắt ghép lấy từ cây đầu dòng là một trong những tiêu chí bắt buộc và rất quan trọng để cây giống được cung cấp tem nhãn hiệu trên thị trường.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Để được sử dụng nhãn hiệu “Cây giống Cái Mơn”, hộ sản xuất phải là thành viên HTX. Trước khi cung cấp ra thị trường, sản phẩm của các thành viên phải do HTX kiểm tra, trong đó nguồn gốc mắt ghép và nơi sản xuất, quy trình kỹ thuật là các tiêu chí quan trọng nhất. Nhưng theo ông Dương Văn Huyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cây giống và hoa kiểng Cái Mơn, giá bán cây giống từ HTX không cao hơn cây giống bên ngoài. Nguyên nhân do “bị ăn cắp” nhãn hiệu. Các vườn đều ghi là “Vườn ươm cây giống Cái Mơn” để người mua lầm tưởng rằng, đây là sản phẩm của thương hiệu “cây giống Cái Mơn”. Dù bị lợi dụng từ nhiều năm nay, HTX vẫn chưa đi kiện lần nào. Ngoài ra, ông Huyền cũng thừa nhận do HTX quản lý nhãn hiệu chưa tốt, chưa được hỗ trợ đến mức cần thiết… nên nhãn hiệu chưa phát huy hết lợi thế trong kinh doanh.


“Sản xuất tem nhãn hiệu vô tội vạ, cấp phát không đúng đối tượng… là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thương hiệu cây giống của HTX cây giống và hoa kiểng Cái Mơn bị lợi dụng như thời gian qua. Trong quá trình cấp quyền nhãn hiệu tập thể, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã phối hợp với ngành chức năng địa phương tập huấn quy chế sử dụng, khai thác… nhưng hầu như HTX cây giống và hoa kiểng Cái Mơn chưa triển khai nhiều”, ông Võ Phước Lộc - Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Lách, đơn vị quản lý nhà nước về nhãn hiệu cây giống, hoa kiểng Cái Mơn nói.

Cũng theo ông Lộc, công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả nên người dân vẫn còn lơ là việc tham gia thành viên HTX. Thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò của nhãn hiệu tập thể. Thực tế tại nhiều tỉnh, thành, khi có một cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (thường là Sở Khoa học và Công nghệ) giữ vai trò là đơn vị trực tiếp và duy nhất cấp phát tem nhãn hiệu theo yêu cầu đăng ký (tính theo nhu cầu thực tế sản xuất tại thời điểm) của Ban quản trị HTX thì sẽ kiểm soát được việc bán tem.

Bài, ảnh: Mã Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN