Nỗ lực vận động học sinh ra lớp

10/08/2018 - 07:15

BDK - Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, vận động để các em học sinh (HS) đến trường. Nhờ đó, góp phần thực hiện tốt công tác huy động HS ra lớp hàng năm.

Các học bổng được trao dịp đầu năm học hàng năm kịp thời hỗ trợ các em học sinh tiếp tục đến trường.

Các học bổng được trao dịp đầu năm học hàng năm kịp thời hỗ trợ các em học sinh tiếp tục đến trường.

Gần 100% học sinh ra lớp

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên chất lượng GD&ĐT của tỉnh được nâng lên rõ rệt. Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD và ban, ngành góp phần quan trọng cho công tác vận động HS trở lại lớp đạt hiệu quả cao.

Trong năm học vừa qua, tỷ lệ HS bỏ học ở các cấp học tiếp tục được duy trì ở mức thấp. Cụ thể, cấp tiểu học có 5 HS, THCS: 371 HS, cấp THPT: 336 HS. Huy động 3.984/35.938 trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ, 44.403/56.320 trẻ trong độ tuổi 3 - 5 tuổi ra lớp. Riêng trẻ 5 tuổi huy động 22.342/22.345 trẻ ra lớp, đạt tỷ lệ 99,98%.

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, vận động người dân cho con em tới trường là việc làm thường xuyên của ngành. Trong kế hoạch năm học, sở luôn lưu ý nhắc nhở phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc nắm tình hình HS bỏ học trong hè và đầu năm học. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội, hội cha mẹ HS và các tổ chức hội ở địa phương triển khai nhiều biện pháp.

Trong đó, phát huy mạnh mẽ sự gắn kết giữa 3 môi trường GD, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Vận động vật chất kịp thời để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường.

Có thể thấy, việc huy động HS ra lớp ở mỗi địa phương đều có những khó khăn nhất định. Đặc biệt ở vùng nông thôn, trình độ dân trí chưa cao, người dân thiếu sự quan tâm, mặt khác, kinh tế gia đình khó khăn nên các em phải tham gia lao động sớm hoặc chuyển sang học nghề.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạnh Phú Trịnh Xuân Tùng cho hay, năm nào cũng vậy, cứ vào đầu tháng 8 là đội ngũ giáo viên các trường bắt đầu nhiệm vụ tuyên truyền viên. Giải pháp chính trong công tác huy động HS ra lớp vẫn là đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động, kịp thời hỗ trợ, động viên để các em tới lớp. Cái khó nhất trong công tác tuyên truyền cho người dân ở huyện là trình độ dân trí còn thấp. Do đó, phải kiên trì giải thích, thuyết phục, để họ nghe và đồng ý cho con tiếp tục đến trường.

Thời điểm hiện tại, các trường trên địa bàn tỉnh đang phát hành đơn xin nhập học gửi đến từng gia đình, đối với trường hợp có ý định bỏ học, giáo viên đến tìm gặp phụ huynh, thuyết phục họ cho các em đi học. “Vài năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến phụ huynh, tình trạng HS nghỉ học để phụ giúp gia đình đã giảm đáng kể, tỷ lệ HS ra lớp gần 100%”, bà La Thị Thúy cho hay.

Việc làm thiết thực, hiệu quả

Có thể thấy, một trong những yếu tố góp phần đưa HS quay trở lại lớp học và duy trì ổn định sĩ số trong các năm là sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Hội khuyến học các cấp luôn đồng hành, sát cánh cùng hệ thống GD chuẩn bị cho năm học. Trước thềm năm học 2018-2019, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động kinh phí để trao học bổng Trương Vĩnh Ký và Hồ Hảo Hớn thường kỳ hàng năm cho các em HS vào ngày 17-8 và 30-8.

Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Huỳnh Thị Huệ Cúc cho biết, hàng năm, hội vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho HS, nhất là HS có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập cho HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Hội khuyến học cấp huyện, xã tùy theo nguồn kinh phí vận động có thể tặng quần áo, sách, vở, đồ dùng học tập và trao tặng học bổng...

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội vận động trên 24 tỷ đồng, chính quyền và các trường vận động học bổng, xe đạp, sách vở hỗ trợ cho HS nghèo, khó khăn của địa phương trên 16 tỷ đồng. Ngoài ra, phong trào nuôi heo đất khuyến học được các huyện phát động và duy trì thực hiện. Kết quả, toàn tỉnh đã nuôi mới 7.792 con, khui 112 ống heo với số tiền trên 95 triệu đồng để góp phần hỗ trợ, hạn chế thấp nhất tình trạng HS bỏ học trong năm học mới.

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD&ĐT Trần Văn Liêm cho biết, thực hiện lịch tựu trường năm học 2018-2019 của UBND tỉnh, ngày 9-8-2018, có trên 96.770 HS bậc tiểu học trên địa bàn bắt đầu tựu trường chuẩn bị năm học mới. Trong đó, khối lớp 1 có 729 lớp với 22.407 HS; lớp 2 có 701 lớp/20.580  HS, lớp 3 có 579 lớp/14.949 HS; lớp 4 có 686 lớp/20.009 HS; lớp 5 có 647 lớp/18.827 HS.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích