 |
Xỉ đồng đã qua sử dụng do Hyundai Vinashin thải ra cao như núi! - Ảnh: Q.T |
Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS - Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa) càng "ăn nên làm ra" thì hàng nghìn con người và môi trường sống quanh nhà máy này càng phải hứng chịu ô nhiễm nặng nề do bụi xỉ đồng (còn gọi là hạt Nix).
Sự việc đã được cảnh báo nhiều lần nhưng trong nhiều năm qua mọi chuyện vẫn tiếp diễn.
Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) đi vào hoạt động từ tháng 4-1999. Tám năm qua, người dân địa phương sống khốn khổ và héo mòn vì ô nhiễm phát tán từ chất thải của nhà máy.
Để làm sạch các mảng dơ bẩn, lớp sơn cũ, lớp gỉ sét... bám chặt thành vỏ tàu, HVS đã dùng xỉ đồng bắn tẩy trước khi tàu được sửa chữa, sơn mới. Đó là công nghệ được HVS lựa chọn và áp dụng tại VN trong nhiều năm qua. Hằng năm HVS cần một lượng rất lớn hạt xỉ đồng phục vụ việc làm vệ sinh các tàu biển. Từ năm 1999-2007, HVS đã đưa vào VN xấp xỉ đến 750.000 tấn xỉ đồng.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường xác định việc sử dụng hạt xỉ đồng làm phát sinh bụi là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân hai thôn Mỹ Giang và Ninh Yển thuộc xã Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa.
Xỉ đồng gây ô nhiễm trầm trọng
"Lý lịch trích ngang" của Hyundai Vinashin
Công ty TNHH Hyundai Vinashin là liên doanh được thành lập theo Luật đầu tư nước ngoài tại VN, được Bộ Kế hoạch và đầu tư cấp phép số 1686 ngày 30-9-1996 (chính thức hoạt ngày 26-4-1999). Các bên tham gia gồm: Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN (bên VN) và bên nước ngoài gồm: Hyundai Mipo Dockyard, Hyundai Corporation, Hyundai Heavy Industries, Hyundai Engineering & Construction.
Tổng vốn đầu tư ban đầu là 95 triệu USD, đến khoảng năm 2005 nâng vốn đầu tư lên 167 triệu USD. Hyundai Vinashin được giao 100ha mặt đất và 170ha mặt biển, nhà máy đặt tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Trong sáu năm (1999 - 2004) doanh thu của Hyundai Vinashin đạt gần 300 triệu USD. Tuy nhiên, nộp ngân sách của nhà máy trong giai đoạn này khoảng 123 tỉ đồng (mức nộp cao nhất khoảng 55 tỉ đồng, năm 2004). |
Trong lúc bắn xỉ đồng làm vệ sinh tàu, do va chạm rất mạnh, những hạt xỉ đồng vỡ vụn thành các mảnh nhỏ, sinh ra một thứ bụi rất quái ác, chúng bay đến đâu là bám đen đến đó. Ngoài những hạt bụi kích thước nhỏ bay lên trời, có thể len lỏi đi khắp nơi thì những hạt xỉ đồng có trọng lượng đủ nặng không thể bay được lại rơi xuống cầu cảng, ụ tàu, rồi lẫn với sơn cũ, lớp gỉ sét... Thứ hỗn hợp này trở thành một loại chất thải đ