Obama: Thời gian cho Iran và Triều Tiên không còn nhiều

26/03/2012 - 13:21

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi Triều Tiên hãy từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và Iran hãy tích cực tham gia vào vòng đàm phán.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn hạt nhân khai mạc sáng 26/3 ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Obamama cho rằng, Mỹ không thực hiện chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên, nhưng yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh: Asianews.it)

Trước đó, ngày 25/3, sau khi đến Hàn Quốc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn hạt nhân, Tổng thống Obama đã tới thăm Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên và hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Ngoài Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn đưa ra lời cảnh báo, thời gian để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran thông qua đối thoại “đang dần thu hẹp”.

Phát biểu tại Đại học Seoul, ông Obama nhấn mạnh, Mỹ vẫn tin tưởng rằng, vẫn còn giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran. Đây là sự lựa chọn của phía Mỹ. Tuy nhiên, thời gian cho đối thoại không còn nhiều và Iran phải nhanh chóng hành động để đáp lại lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Obama nhắc lại rằng, mục đích của các biện pháp trừng phạt không phải là nhằm kiềm chế Iran, mà chủ yếu là ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran với mục đích gây sức ép lên chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt mới đây áp dụng đối với ngân hàng Trung ương Iran không đạt được mục đích của Mỹ. Thay vì giao dịch bằng tiền, Iran đã đề xuất giao dịch bằng vàng với các khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt của phương Tây còn khiến cho giá dầu thế giới đẩy lên cao hơn do nguồn cung từ Iran bị thắt chặt./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN