Ông Khuất Đông Ngọc được bầu làm Tổng giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019-2023

24/06/2019 - 18:49

Ông Khuất Đông Ngọc. Ảnh: THX
Ông Khuất Đông Ngọc. Ảnh: THX

Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) lần thứ 41 ngày 23-6-2019 đã tiến hành bỏ phiếu bầu chức danh Tổng Giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019-2023 từ danh sách 3 ứng viên đại diện cho các nước Trung Quốc, Pháp và Gruzia.

Với kết quả kiểm phiếu đạt 108/191 lá phiếu ủng hộ, ông Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu), người Trung Quốc, đã chính thức được bầu làm Tổng Giám đốc FAO lần thứ 9, vượt qua 2 ứng viên còn lại là bà Catherine Geslain-Laneelle (người Pháp) với 71 phiếu và ông Davit Kirvalidze (người Grudia) với 12 phiếu. 

Ông Khuất Đông Ngọc sẽ chính thức nhậm chức Tổng giám đốc FAO từ ngày 1/8 tới, thay cho người tiền nhiệm Graziano da Silva. Ưu tiên của ông Khuất Đông Ngọc trong thời gian tới sẽ tập trung vào giải quyết tình trạng ngân sách ngày càng eo hẹp của FAO, tăng cường tính sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng lương thực tại các nước thành viên cũng như thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu về xoá đói nghèo, góp phần triển khai thành công các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào năm 2030.

Ngoài ra, Tống giám đốc mới còn phải lãnh đạo tổ chức vượt qua các thách thức lớn hiện nay như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, di cư nông nghiệp…

Ông Khuất Đông Ngọc sinh năm 1963, hiện là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn của Trung Quốc, với hơn 30 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực này.

Ngay sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Trưởng đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại FAO, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đã có phát biểu ngắn chúc mừng Tổng giám đốc Khuất Đông Ngọc mới được bầu, đồng thời gửi lời cảm ơn Tổng Giám đốc Graziano di Silva về những đóng góp của ông trong thời gian đương nhiệm FAO.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN