Ông Kim Jong-un tiết lộ nền tảng phát triển hợp tác giữa Triều Tiên và Nga

15/08/2022 - 11:17

Trong thư gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng hợp tác giữa Triều Tiên và Nga sẽ phát triển dựa trên một thỏa thuận được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều năm 2019.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở thành phố Vladivostok, Nga ngày 25-4-2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở thành phố Vladivostok, Nga ngày 25-4-2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 15-8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thông điệp trao đổi giữa hai bên nhân kỷ niệm 77 năm ngày giải phóng Bán đảo Triều Tiên khỏi sự chiếm đóng của phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ hai (15-8-1945 -  15-8-2022).

Theo KCNA, trong thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp này, Tổng thống Putin
cho rằng việc thắt chặt quan hệ sẽ đáp ứng lợi ích của hai nước, đồng thời sẽ giúp tăng cường an ninh và ổn định của Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á. Theo đó, nhà lãnh đạo Nga đề nghị hai nước cùng xúc tiến "các nỗ lực chung nhằm mở rộng quan hệ song phương mang tính xây dựng và toàn diện”.  

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng gửi thư tới Tổng thống Putin, trong đó nhấn mạnh tình hữu nghị Triều Tiên - Nga đã được hun đúc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai với chiến thắng trước phát xít Nhật. Kể từ đó, hợp tác chiến lược, cũng như sự hỗ trợ và đoàn kết giữa hai nước đã lên một tầm cao mới. Ông Kim Jong-un cũng cho rằng hợp tác giữa Triều Tiên và Nga sẽ phát triển dựa trên một thỏa thuận được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều năm 2019.    

Hồi tháng 4-2019, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm đầu tiên tới Nga để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo và cũng là hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên trong vòng 8 năm, kể từ sau khi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il thăm Nga năm 2011.

Nguồn: TTXVN

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN