|
Ông Ba Ghe điều tiết giao thông cầu và nỗi lo sợ... sự cố! |
Đã tròn năm, từ ngày có ông lão dân phòng Huỳnh Văn Phu (còn gọi là ông Ba Ghe) cùng đội điều tiết giao thông địa phương phân ca trực ở hai chân cầu Cái Mơn Lớn (Vĩnh Thành, Chợ Lách), tình trạng kẹt xe trên cầu đã giảm hẳn. Ông luôn ưu tiên cho học sinh qua cầu trước nhất vào lúc cao điểm. Hành khách nào có dịp ngang qua cầu (khoảng từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều), sẽ cảm nhận được thái độ làm việc tận tụy và hành xử nhã nhặn của một ông lão dân phòng tuổi cao, sức yếu.
Nắng, mưa bất kể! Ông vẫn luôn đi đi, lại lại, tay cầm chiếc máy bộ đàm để giữ liên lạc thường xuyên với người điều khiển phía bên kia cầu. Có người tuân nghiêm sự hướng dẫn của ông lão, có người thốt lên những lời lẽ phiền hà, trách cứ. Bỏ qua tai mọi lời khó nghe, điều quan trọng hơn với ông là làm hết trách nhiệm để đảm bảo hành khách và phương tiện cùng qua cầu được an toàn trong tình trạng cầu chật hẹp, ván cầu đang hư hỏng nặng. Đối với các xe chở khách, ông nói với tài xế phải bảo tất cả mọi người xuống xe đi bộ qua cầu. Tài xế nào nhăn nhó, phản đối, ông cũng nhẹ nhàng khuyên giải.
Ngày thường, khoảng 5 đến 7 phút, khách hai bên cầu sẽ nối dài đông nghẹt, ước có khoảng cả trăm chiếc xe tải lưu thông mỗi ngày. Công tác điều khiển giao thông mặc dù đã qua tập huấn nghiệp vụ ban đầu nhưng đối với ông lão đã ngoài 70 tuổi, cố gắng làm việc dưới nắng mưa đến 12 giờ mỗi ngày thật không đơn giản. Những người sống gần đó chia sẻ: “Ông Ba bây giờ đen sạm và gầy gò hơn hồi mới ra làm nhiều lắm”. Riêng ông thì: “Vất vả nhưng phải quyết tâm làm, giúp bà con qua cầu an toàn là mình thấy có ý nghĩa. Tôi lớn lên từ cách mạng, đâu sợ gì gian khổ!” Nói xong, ông lão tiếp tục hướng dẫn khách qua cầu một cách nhịp nhàng, bài bản. Có lẽ trong suy nghĩ, ông Ba Phu đang nôn nóng công trình xây dựng cầu mới được nhanh chóng hoàn thành và trong lúc này cầu mong mọi hành khách qua cầu đều bình an.