Ông Tokayev tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Kazakhstan

26/11/2022 - 17:12

Ngày 26-11-2022, Tổng thống tái đắc cử Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã tuyên thệ nhậm chức trước toàn thể người dân nước này.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu tại điểm bầu cử Tổng thống trước thời hạn ở Astana ngày 20-11-2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phát biểu tại điểm bầu cử Tổng thống trước thời hạn ở Astana ngày 20-11-2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong buổi lễ nhậm chức, ông Tokayev cam kết sẽ trung thành phục vụ người dân Kazakhstan, đảm bảo quyền lợi và sự tự do cho công dân, trung thành thực hiện trách nhiệm mà một tổng thống được giao phó.

Tại buổi tuyên thệ, Tổng thống Tokayev cho biết trong ngày 26-11-2022, ông sẽ ký sắc lệnh tổ chức các cuộc bầu cử định kỳ của Thượng viện Kazakhstan, theo đó, các cuộc bầu cử tiếp theo của cơ quan lập pháp này sẽ được tiến hành theo hướng tiếp tục thực hiện cải cách hiến pháp và các nghị sĩ sẽ được lựa chọn trên cơ sở các nguyên tắc cạnh tranh và cởi mở.

Về chính sách đối ngoại, ông Tokayev cho biết Kazakhstan sẽ tập trung vào quan hệ với Nga và Trung Quốc vì nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại cân bằng và mang tính xây dựng. Tổng thống Tokayev nói: "Kazakhstan sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại cân bằng, mang tính xây dựng nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia. Sự chú ý ưu tiên sẽ tập trung vào các vấn đề hợp tác cùng có lợi và quan hệ đối tác chiến lược với các nước láng giềng: Nga, Trung Quốc và các nước anh em ở Trung Á, với các đối tác ở các hiệp hội". Theo ông Tokayev, Kazakhstan cũng sẽ tìm cách phát triển quan hệ với Mỹ, EU, các nước châu Á, Trung Đông và Nam Kavkaz, cũng như với tất cả các nước có cùng mong muốn phát triển mối quan hệ.

Buổi tuyên thệ diễn ra tại Cung điện Độc lập ở Astana, với sự tham dự của cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev, các thành viên chính phủ và quốc hội Kazakhstan cùng các phái đoàn ngoại giao.

Theo luật Kazakhstan, nếu người đứng đầu nhà nước tái đắc cử, buổi tuyên thệ sẽ được tiến hành trong vòng 1 tháng kể từ khi có kết quả bỏ phiếu. Hôm 20-11-2022, nước này đã bỏ phiếu bầu Tổng thống trong số 6 ứng cử viên. Ông Tokayev giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu bầu lên tới 81,31%.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN