Pakistan, Nga dự kiến ký thỏa thuận đường ống LNG trong tháng Tám

30/06/2015 - 07:08
Ảnh minh họa. (Nguồn: tribune)

Hãng thông tấn PTI ngày 29-6 đưa tin dự án đường ống khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 2 tỷ USD nối từ Karachi tới thành phố Lahore của Pakistan dự kiến sẽ được chính thức ký kết khi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif thăm Moskva và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong tháng tới. 

PTI dẫn tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Dầu mỏ Pakistan Shahid Khaqan Abbasi nói: "Chúng tôi đang cố gắng để ký thỏa thuận về đường ống LNG với Nga trong cuộc đàm phán giữa hai chính phủ được sắp xếp trong chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Sharif."

Một nguồn tin từ bộ trên cũng cho biết ngoài vấn đề tài chính cho dự án, Nga cũng đã đồng ý xuất khẩu LNG để hỗ trợ Pakistan giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng hiện nay. Dự kiến, các lô LNG từ Nga sẽ đến Pakistan vào năm 2016. 

Trước đó Nga và Pakistan đã ký Bản ghi nhớ (MoU) sơ bộ về dự án đường ống LNG. Theo MoU này, Nga sẽ đầu tư 2 tỷ USD để phát triển đường ống LNG dài 1.100km, nối từ Karachi tới Lahore. 

Cũng theo nguồn tin trên, để thay thế cho Dự án đường ống dẫn khí đốt Iran - Pakistan đang bị trì hoãn, Pakistan đang thúc đẩy triển khai hai dự án đường ống LNG - gồm dự án đường ống ở cảng Gwadar và các đường ống dẫn khí ở miền Nam nối từ Karachi tới Lahore. Chính quyền Islamabad cũng đã ký thỏa thuận với Trung Quốc về việc xây dựng đường ống LNG và phát triển cảng Gwadar trị giá 3 tỷ USD./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN