Pakistan trao trả Ấn Độ phi công quân sự

02/03/2019 - 08:23

Tối 1-3-2019, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần này. Đây được cho là một "cử chỉ hòa bình" của Islamabad nhằm hạ nhiệt căng thẳng gia tăng với nước láng giềng sau khi hai bên có những hành động quân sự đáp trả lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir.

Abhinandan Varthaman, phi công Ấn Độ bị bắt giữ sau khi Pakistan bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ ngày 27-2-2019. Ảnh: Reuters/TTXVN
Abhinandan Varthaman, phi công Ấn Độ bị bắt giữ sau khi Pakistan bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ ngày 27-2-2019. Ảnh: Reuters/TTXVN

Phi công Abhinandan Varthaman bị lực lượng Pakistan bắt giữ ngày 27-2-2019 đã được trao trả cho giới chức Ấn Độ tại cửa khẩu biên giới Wagah. 

Trước đó, ngày 28-2-2019,  phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Pakistan Pakistan Imran Khan tuyên bố nước này sẽ trao trả viên phi công Ấn Độ vào ngày 1-3-2019 như một "cử chỉ hòa bình" với quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, ông Khan nhấn mạnh Pakistan sẽ buộc phải đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động nào của Ấn Độ trong tương lai.

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir  do Ấn Độ kiểm soát hôm 14-2-2019 làm ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó, căng thẳng tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu. Đáp lại, Không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ phi công Varthaman. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã lập tức yêu cầu Islamabad đảm bảo an toàn và trao trả viên phi công này.

Trước diễn biến trên, nhiều nước, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đã đề nghị hỗ trợ ngoại giao nhằm làm giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đồng thời hối thúc hai nước kiềm chế. Ngày 28-2-2019, Nga đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Ấn Độ và Pakistan nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN