Phái đoàn cấp cao Mỹ tới Venezuela

28/06/2022 - 11:21

Ngày 27-6-2022, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Chủ tịch Quốc hội nước này đã gặp phái đoàn Mỹ để tiếp tục các cuộc đàm phán bắt đầu từ hồi tháng 3.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), Tổng thống Venezuela không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về việc giới chức Mỹ đến Caracas, cũng như các vấn đề mà họ đã thảo luận với Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez. Song theo tờ Washington Post, cuộc gặp này là nỗ lực mới nhất để Washington đưa những người Mỹ bị bắt giam tại Venezuela về nước và xây dựng lại quan hệ với gã khổng lồ dầu mỏ Nam Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine ngày càng leo thang, buộc Mỹ phải điều chỉnh lại các mục tiêu chính sách đối ngoại khác.

Hồi tháng 3, phái đoàn cấp cao Mỹ cũng đã tới Venezuela để gặp Tổng thống Maduro để thảo luận về vấn đề nới lỏng các biện pháp trừng phạt, song hai bên vẫn không đạt được thỏa thuận nào sau đó. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Venezuela sau nhiều năm quan hệ song phương rơi vào khủng hoảng.

Theo một nguồn thạo tin, phái đoàn cấp cao của Chính phủ Mỹ do ông Juan Gonzalez - Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ở Tây Bán cầu và Đại sứ Mỹ tại Venezuela James Story dẫn đầu. Theo đánh giá của nhà lãnh đạo Venezuela, cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thân thiện, tôn trọng lẫn nhau và hết sức ngoại giao. 

Sau chuyến thăm này, 2 công dân Mỹ bị bắt giam ở Venezuela đã được trả tự do. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người khác vẫn bị giam giữ tại đây.

Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời các yêu cầu bình luận về nội dung cuộc gặp mới nhất. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN