Phái đoàn quốc tế sẽ quan sát bầu cử Quốc hội tại Colombia

10/03/2018 - 11:57

Ngày 9-3-2018, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thông báo về Phái đoàn quốc tế quan sát bầu cử trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra ngày 11-3 tới đây ở quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (Nguồn:Baothegioi)

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (Nguồn:Baothegioi)

Phái đoàn quan sát bầu cử tại Colombia sẽ bao gồm 108 thành viên đến từ Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện Andes, Liên minh Chính quyền Bầu cử Mỹ Latinh, Nghị viện thị trường chung phương Nam, Liên minh các quốc gia Nam Mỹ và Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Santos nêu rõ ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử sắp tới, nhấn mạnh đây sẽ là cuộc bầu cử lập pháp đầu tiên sau khi hiệp định hòa bình được ký kết vào tháng 11-2016 giữa Chính phủ Colombia và nhóm Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), lực lượng chống đối lớn nhất của Colombia hiện đã trở thành một chính đảng. 

Người đứng đầu Chính phủ Colombia cũng ca ngợi quyết định ngừng bắn đơn phương của tổ chức chống đối lớn nhất Colombia hiện nay - Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) - từ ngày 9 đến 13-3 nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử. 

Tổng thống Santos bày tỏ tin tưởng đây sẽ là cuộc bầu cử Quốc hội yên bình và an toàn nhất trong lịch sử Colombia. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Colombia đã ra lệnh triển khai 116.000 binh sỹ thuộc các lực lượng quân sự và cảnh sát để đảm bảo an ninh cho toàn bộ tiến trình bầu cử. 

Ngày 11-3, cử tri Colombia sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 102 thượng nghị sỹ và 166 hạ nghị sỹ, cũng như lấy ý kiến thăm dò chéo giữa các đảng cánh tả và cánh hữu để chọn ứng cử viên Tổng thống.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN