Phái đoàn UAE, Qatar gặp nhau lần đầu sau khi khôi phục quan hệ

23/02/2021 - 06:46

Hãng thông tấn nhà nước WAM của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa tin phái đoàn của UAE và Qatar đã gặp nhau tại Kuwait trong ngày 22-2-2021.

Ảnh minh họa. Nguồn: aljazeera.com
Ảnh minh họa. Nguồn: aljazeera.com

Đây là lần đầu tiên giới chức hai nước gặp mặt kể từ khi thỏa thuận Al-Ula về hòa giải giữa thế giới Arab với Qatar được ký kết hồi tháng trước nhằm chấm dứt rạn nứt trong quan hệ kéo dài hơn ba năm qua.

WAM nêu rõ: “Hai bên (UAE và Qatar) đã thảo luận về các cơ chế và quy trình chung nhằm thực thi tuyên bố Al-Ula. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối tương đồng giữa các nước vùng Vịnh và thực hiện hành động chung vì lợi ích của các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và các công dân của họ".

UAE và Qatar cũng cảm ơn Saudi Arabia và Kuwait vì vai trò của các nước này trong việc chấm dứt căng thẳng tại vùng Vịnh.

Tháng Một vừa qua, tại thành phố Al-Ula của UAE, các nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao, thương mại và đi lại với Doha, vốn bị đóng băng từ năm 2017 vì cáo buộc Qatar bảo trợ khủng bố, điều mà Doha luôn bác bỏ.

Sau khi thỏa thuận Al-Ula được ký kết, các hoạt động hàng không và đi lại giữa Qatar và bốn nước trên đã được nối lại. Mỗi nước sẽ sắp xếp các cuộc gặp song phương với Qatar để giải quyết các vấn đề riêng.

Một quan chức UAE cho biết việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Qatar sẽ cần thời gian bởi các bên phải hợp tác để xây dựng lại lòng tin.

Cũng trong ngày 22-2-2021, hãng thông tấn WAM đưa tin UAE đã ký hợp đồng quốc phòng trị giá hơn 7 tỷ dirham (gần 2 tỷ USD) vào ngày thứ hai của Triển lãm quốc phòng quốc tế IDEX 2021 tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi.

Hợp đồng lớn nhất được công bố ngày 22-2-2021 đã được ký kết với công ty SAAB (Thụy Điển) để mua máy bay cảnh báo sớm G6000, trị giá gần 4 tỷ dirham (1 tỷ USD). Hợp đồng lớn thứ hai là mua tên lửa Patriot từ Raytheon (doanh nghiệp của Mỹ), với giá 2,6 tỷ dirham (714 triệu USD).

Ngoài ra, UAE cũng ký hợp đồng với một số công ty khác, bao gồm Safran và DTec.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN