Phải thực hiện đầy đủ, đảm bảo công bằng, thống nhất các chính sách đã ban hành

10/01/2013 - 17:13

1- Theo Điều 16 Luật Người cao tuổi (NCT) qui định: NCT được giảm giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng một số dịch vụ theo qui định của Chính phủ.

Chính phủ cũng đã có Nghị định hướng dẫn, cụ thể là giảm ít nhất 15% giá vé khi NCT tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách; giảm ít nhất 20% giá vé, giá dịch vụ tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, tập luyện thể dục, thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ và qui định cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện theo đúng qui định, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NCT.

Vấn đề trên đã được một số cử tri nêu lên và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời cụ thể. Theo đó, khi triển khai qui định của Luật NCT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2011 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NTC. Tại Điều 5 của Nghị định 06 đã hướng dẫn cụ thể việc giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông bằng tàu thủy chở khách, máy bay chở khách đối với hành khách là NCT.

Bộ GTVT với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT đã có Văn bản số 3873/2011 về việc triển khai thực hiện qui định về giảm giá vé, giá dịch vụ cho NCT khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách. Đồng thời Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư số 71/2011 qui định hỗ trợ NCT khi tham gia giao thông công cộng, trong đó qui định rõ về trợ giúp, tạo điều kiện thuận lợi cho NCT khi tham gia giao thông công cộng.

2- Một vấn đề cũng được cử tri quan tâm, đó là việc Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều chính sách thực hiện không đến nơi đến chốn dẫn đến hiệu quả không cao, thậm chí tác động không như mong muốn. Đơn cử việc Nhà nước ban hành qui định cấm lưu thông đối với các loại xe ba bánh tự chế, và bù lại Nhà nước có chính sách chuyển đổi nghề giúp họ ổn định cuộc sống (5 triệu đồng/xe). Song, thời gian qua, nhiều nơi triển khai thực hiện chính sách này không nghiêm. Cử tri kiến nghị, khi ban hành chính sách phải thực hiện một cách đầy đủ, đảm bảo thống nhất, công bằng xã hội. Nếu địa phương nào không chấp hành thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, và có hình thức khen thưởng, xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Trong Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ có qui định việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba, bốn bánh. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1491/2007 về việc hỗ trợ và thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây nguyên và Quyết định 548/2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Việc thực hiện các văn bản trên đã được Bộ GTVT chỉ đạo Lực lượng Thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; đồng thời chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tăng cường công tác kiểm định phương tiện xe cơ giới, kiên quyết không đăng kiểm các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN