Phấn đấu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 730 triệu USD

02/03/2015 - 07:23
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh mua bán trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: H. Hiệp

Nhằm góp phần thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu còn lại trong kế hoạch 5 năm 2011-2015, ngành Công Thương đã có chương trình, kế hoạch cụ thể, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, trong đó phấn đấu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 730 triệu USD.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành Công Thương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiếp tục tổ chức các đợt đưa hàng Việt về nông thôn gắn với các hội chợ, phiên chợ phục vụ nhân dân nhằm đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước; tăng cường kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tham gia hệ thống bán lẻ hàng hóa, nhất là hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển chợ nông thôn, trung tâm thương mại, hệ thống phân phối bán lẻ; triển khai kế hoạch bình ổn giá, theo dõi diễn biến thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp tích cực dự trữ hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Triển khai tốt chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu. Tập trung khai thác thị trường xuất khẩu hiện có, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới, thị trường tiềm năng, tập trung xuất khẩu các mặt hàng chế biến nông thủy sản. Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thế mạnh, đa dạng hóa các mặt hàng thủy sản. Tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, ổn định thị trường truyền thống, thâm nhập sâu thị trường mới. Đồng thời, nghiên cứu phân tích, dự báo thông tin thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp có giải pháp kịp thời trong sản xuất kinh doanh. Tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nhập khẩu máy móc thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, đa dạng thị trường nhập khẩu, không để phụ thuộc nhiều vào một thị trường. Thực hiện các biện pháp khuyến khích phát triển sản xuất, giảm tỷ trọng xuất khẩu hàng nông thủy sản chưa qua chế biến. Xây dựng và phát triển thương hiệu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong tỉnh, tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhất là trong các khâu nuôi trồng, sản xuất, thu hoạch, chế biến để bảo vệ và phát triển thị trường xuất khẩu. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu về loại rào cản của từng thị trường nhập khẩu để phòng tránh rủi ro.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, không để xảy ra biến động giá. Triển khai quyết liệt các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phát động rộng rãi người tiêu dùng cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình giá cả, thị trường để doanh nghiệp, người dân biết nhằm hạn chế tối đa các tác động tăng giá. Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công thương nghiệp, dịch vụ. Phấn đấu đưa tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2015 lên 730 triệu USD.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN