AFF Cup 2020:

Phan Văn Đức tỏa sáng, ĐT Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2021

07/12/2021 - 06:04

ĐT Việt Nam đã có được chiến thắng đầu tiên tại AFF Cup 2021 khi đánh bại ĐT Lào với tỉ số 2-0.

ĐT Việt Nam bước vào trận đấu gặp Lào với tâm thế buộc phải thắng để có được bước chạy đà hoàn hảo trong hành trình bảo vệ AFF Cup. Ngay từ những phút đầu, ĐT Việt Nam đã dồn lên tấn công để tìm kiếm bàn thắng sớm.

Phút thứ 11, đội trưởng của ĐT Việt Nam - Lương Xuân Trường đã thực hiện một pha dứt điểm căng từ rất xa tuy nhiên cú dứt điểm của sao HAGL chưa thể đưa bóng đi vào lưới. Tuy nhiên không phải chờ đợi lâu, phút thứ 26, Hoàng Đức có đường chuyền vượt tuyến cho Hồng Duy. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL đã có tình huống căng ngang chuẩn xác tạo điều kiện cho Công Phượng băng vào dứt điểm tung lưới ĐT Lào, mở tỉ số cho ĐT Việt Nam.

Có được bàn thắng mở tỉ số, ĐT Việt Nam càng chơi càng hay và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Souvannasango. Tuy nhiên, các chân sút áo trắng lại tỏ ra khá vô duyên trong những tình huống dứt điểm cuối cùng. Hiệp 1 khép lại mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Bước vào hiệp 2, ĐT Lào chơi khởi sắc hơn nhờ sự cơ động của ngôi sao đang chơi tại châu Âu là Billy Ketkeophomphone. Tuy nhiên, trong một ngày mà thủ thành Trần Nguyên Mạnh chơi xuất sắc, cầu thủ mang áo số 21 đã không thể một lần được điền tên lên bảng tỉ số.

Phút thứ 55, Tấn Tài có pha xử lý gọn gàng bên cánh phải trước khi tung ra đường chuyền chuẩn xác để Văn Đức băng vào dứt điểm nhân đôi cách biệt cho ĐT Việt Nam.

Những phút còn lại của trận đấu, ĐT Việt Nam có cơ hội nâng tỉ số lên 3-0 khi được hưởng penalty ở phút thứ 75. Tuy nhiên Văn Thanh lại không thực hiện thành công quả 11m.

Với chiến thắng 2-0 trước ĐT Lào, thầy trò HLV Park Hang Seo đang tạm đứng thứ 2 bảng B, sau Malaysia. Ở trận đấu trước đó, Malaysia đã đánh bại ĐT Campuchia với tỉ số 3-1.

Đội hình ra sân Việt Nam gặp Lào:

ĐT Việt Nam: Trần Nguyên Mạnh, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Phong Hồng Duy, Lương Xuân Trường, Phan Văn Đức, Hoàng Đức, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh.

ĐT Lào: Souvannasangsgo, Bounkong, Chanthalangsy, Inthavong, Ketkeophomphone, Nakata, Phetphakdy, Pomsavanh, Saitaifah, Siphongphan, Vongchiengkham

*Ở trận đấu khác, Malaysia có sự khởi đầu thuận lợi ở AFF Cup 2020 bằng chiến thắng 3-1 trước Campuchia.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, Campuchia không ngần ngại đẩy đội hình dâng cao tấn công về phía khung thành của thủ môn Khairul Falmi. Thậm chí, đội bóng áo xanh chơi đôi công để tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số.

Tất nhiên, việc đưa đội hình lên quá cao cũng khiến hàng thủ Campuchia bị hở sườn. Chỉ sau chưa đầy 20 phút, Malaysia đã tạo ra được 3 tình huống nguy hiểm về phía khung thành của Campuchia. May mắn cho Campuchia là những pha dứt điểm của De Paula, Safawi Rasid đều bị thủ môn Soksela xuất sắc cản phá.

Ở chiều ngược lại, Campuchia dù cầm bóng ít hơn đối thủ nhưng cũng tạo ra những tình huống dàn xếp tấn công khá rõ nét. Với sự cơ động của bộ 3 tấn công Pisoth, Chanthea và Chan Vathanaka, Campuchia cũng đã gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ Malaysia. Họ cũng tạo ra 1-2 tình huống khiến khung thành của thủ môn Fahmi chao đảo.

Khi đang có được thế trận khá tốt, Campuchia lại mắc sai lầm để bị chịu phạt penalty. Phút 20, Malaysia được hưởng phạt đền sau tình huống phạm lỗi của Chansopheak với Akhyar Rashid. Trên chấm 11m, Safawi Rasid không mắc sai lầm để mở tỷ số cho các nhà đương kim á quân. 

Sau bàn thua đáng tiếc, Campuchia tiếp tục vùng lên tấn công. Đội bóng xứ Angkor tạo ra 2 tình huống sóng gió về phía khung thành của Falmi. Tuy nhiên, Chan Vathanaka cùng đồng đội đã không thể làm rung mành lưới đối phương.

Công bằng mà nói, trong hiệp 1, Malaysia không quá vượt trội so với Campuchia. Tuy nhiên, đội quân của HLV Tan Cheng Hoe vẫn có được điều mình cần là bàn thắng vượt lên dẫn trước.

Safawi toả sáng mang về chiến thắng 3-1 cho Malaysia

Safawi toả sáng mang về chiến thắng 3-1 cho Malaysia

Khác với hiệp 1, tốc độ của những phút đầu hiệp 2 diễn ra khá chậm. Hai đội không có nhiều tình huống lên bóng, chủ yếu tranh chấp ở giữa sân. Thậm chí, Campuchia còn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn so với đối thủ. Họ cầm bóng với thời lượng 52% so với 48% của Malaysia.

Tuy nhiên, hiệu quả trong cách chơi tấn công của Campuchia vẫn là điều họ còn thiếu. Các học trò của HLV Honda không thể tạo ra những cơ hội rõ rệt về phía khung thành của Malaysia.

Ở chiều ngược lại, Malaysia vẫn cho thấy sự già dơ, đẳng cấp của đội bóng được đánh giá mạnh hơn. Không cần tấn công dồn dập, đội bóng áo vàng vẫn biết cách tạo ra sự khác biệt.

Phút 61, từ tình huống phản công nhanh bên phần sân nhà, Rashid có pha đi bóng kỹ thuật vượt qua hậu vệ Campuchia trước khi tung ra cú dứt điểm quyết đoán hạ gục Soksela, nâng tỷ số lên 2-0 cho Malaysia.

Việc nhận bàn thua thứ 2 khiến tinh thần của Campuchia giảm sút trông thấy. Phút 79, Campuchia tiếp tục nhận bàn thua sau tình huống phản công của đối phương. Lần này, Kogi, tiền đạo vừa vào sân thay người sút tung lưới Soksela, nâng tỷ số lên 3-0.

Nỗ lực của Campuchia trong những phút cuối trận được đền đáp bằng bàn rút ngắn tỷ số 1-3 của Sath Rosib ở phút 89 trên chấm phạt 11m. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Với 3 điểm trọn vẹn ngày ra quân, Malaysia cho thấy họ sẵn sàng canh tranh vị trí đầu bảng B với ĐKVĐ Việt Nam.

Đội hình thi đấu Campuchia vs Malaysia:

Campuchia: Soksela Keo, Chansopheak Ken, Visal Soeuy, Sambath Tes, Meng Chheng, Sokumpheak Kouch, Suhana Sos, Chanpolin Orn (Kria, 72’), Pisoth Lim, Chanthea Sieng, Chan Vanthanaka (Sokpheng, 72’).

Malaysia: Khairulazhan, Syahmi, Shahrul Saad, Zafual, Rizal Ghazali, Rashid (Kogi, 77’), Syafiq (Firki, 77’), Eldstal (Ajmal, 29’), Bakhtiar, Safawi Rasid (Aiman, 77’), De Paula (Hakim, 65’).

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN