Pháp cải tổ Nội các

04/07/2022 - 21:09

Ngày 4-7-2022, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiến hành cải tổ nội các. Động thái này được đánh giá là nhằm tạo một khởi đầu mới mẻ cho nhiệm kỳ cầm quyền thứ 2, vốn đã gặp bất lợi đầu tiên khi đảng của ông không thể giành thế đa số tại quốc hội trong cuộc bầu cử tháng trước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, Tổng thống Macron bổ sung một số gương mặt mới trong nội các gồm 41 người. Trong đó, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Pháp Jean-Christophe Combe được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đoàn kết và Gắn kết xã hội thay thế người tiền nhiệm Damien Abad bị đang bị điều tra và bác sĩ cấp cứu Francois Braun được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế. Bên cạnh đó, ông Macron cũng đã bổ nhiệm nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) Laurence Boone làm Bộ trưởng châu Âu mới thay thế người tiền nhiệm Clement Beaune, được điều chuyển sang phụ trách Bộ Giao thông Vận tải. Các vị trí như Bộ trưởng Ngoại giao, Tài chính và Quốc phòng của Pháp vẫn không thay đổi.

Bài thử đầu tiên dành cho nội các mới của Tổng thống Macron sẽ diễn ra vào ngày 6-7 khi Thủ tướng Elisabeth Borne công bố các chính sách mới trước quốc hội. Hiện Chính phủ Pháp vẫn chưa thông báo gì về việc tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, vốn thường diễn ra sau khi Thủ tướng trình bày các chính sách mới. 

Trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4, ông Macron đã giành chiến thắng trước đối thủ Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử quốc hội tháng trước, đảng của ông chỉ giành được 250 ghế, thiếu 39 ghế để đảm bảo thế đa số tuyệt đối cần thiết giúp thúc đẩy việc thông qua các luật mới một cách suôn sẻ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN