Điều kiện mới về kinh doanh vận tải bằng ô-tô

07/11/2014 - 07:09

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tham dự hội nghị có ông Phan Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở GTVT, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt tỉnh, Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố và hơn 60 doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Hội nghị đã thông qua những nội dung cơ bản của Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-12-2014, lộ trình thực hiện đến tháng 7-2018. Nghị định gồm 6 chương và 36 điều, tăng hơn 6 điều so với nghị định có hiệu lực trước đó. Nghị định quy định rõ đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô phải xây dựng và thực hiện đảm bảo an toàn giao thông phù hợp với những loại hình kinh doanh ở đơn vị mình. Trong đó, quy định chặt chẽ về việc lắp đặt phù hiệu logo, thiết bị điện tử giám sát hành trình (hiệu lực từ 1-7-2015), đăng ký khai thác kinh doanh (từ 1-1-2016), báo cáo kết quả an toàn giao thông, xe ô-tô có trọng tải 10 hành khách trở lên theo từng cự ly hoạt động phải có báo cáo niên hạn sử dụng và số lượng phương tiện tối thiểu của đơn vị sử dụng kinh doanh… Tất cả thực hiện theo từng thời điểm, từng loại hình, trọng tải và đó cũng là các điều kiện để được cấp phép kinh doanh.

Nghị định quy định nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ GTVT. Nhân viên trên xe phục vụ du lịch phải được tập huấn thêm về nghiệp vụ du lịch theo quy định của pháp luật liên quan đến du lịch. Nghị định này cũng bỏ một số quy định được xem là cản trở hoạt động vận tải trước đó, như: quy định chi tiết về số ghế, xe bus chỉ hoạt động cự ly tối đa 60km…

Tuy nhiên, quy định về số lượng xe tối thiểu 10 chiếc đối với 1 đơn vị kinh doanh vận tải; việc phải xin giấy phép khi chở hàng cho chính doanh nghiệp của mình; quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc đối với nhân viên… nhiều ý kiến cho rằng sẽ bất cập hoặc không cần thiết khi triển khai áp dụng.  

Thế Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích