Khảo sát kết quả công tác các cơ quan tố tụng

12/05/2020 - 13:06

BDK.VN - Thực hiện kế hoạch khảo sát của HĐND tỉnh đối với các cơ quan tố tụng, ngày 12-5-2020, đoàn khảo sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Mười - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh. Ông Châu Văn Thơi – Viện trưởng VKSND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã tiếp, làm việc với đoàn.

Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Nguyễn Văn Điền báo cáo về những thuận lợi, khó khăn của ngành Kiểm sát 2 cấp trong thời gian qua

Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Nguyễn Văn Điền báo cáo về những thuận lợi, khó khăn của ngành kiểm sát 2 cấp trong thời gian qua

Thời gian qua, ngành kiểm sát 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu là “Chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm”. Việc khởi tố, truy tố và áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo chặt chẽ, đúng theo luật định, không để xảy ra trường hợp oan, sai. Công tác phối hợp liên ngành trong việc chọn án điểm thực hiện vượt so với chỉ tiêu. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp thực hiện thường xuyên, đạt chất lượng.

VKSND tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực hình sự như: Nhận thức và áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm s, Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, giữa VKSND tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh còn chưa thống nhất. Việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi chơi hụi (họ) rất khó xử lý, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, chính xác của liên ngành Trung ương. Vấn đề tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em được quy định tại BLHS và các văn bản hướng dẫn thi hành còn những bất cập, chưa rõ ràng; quy định về chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát, công tác cưỡng chế thi hành án, biên chế, cơ sở vật chất của VKSND 2 cấp...

VKSND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất: Quốc hội quan tâm tăng cường bố trí thêm biên chế, xây dựng cơ sở vật chất, ngân sách đặc thù cho các cơ quan tư pháp nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng, để tiến hành trang bị “phương tiện phục vụ công tác điều tra, đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác xét xử, giám định tư pháp” đã được xác định trong Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

Đối với các đạo luật có liên quan đến công tác kiểm sát, VKSND tỉnh đề nghị cơ quan thẩm quyền cần có hướng dẫn hoặc cho chủ trương để địa phương áp dụng, vận dụng nhằm góp phần đảm bảo tính thống nhất của pháp luật. HĐND tỉnh hỗ trợ, tác động các cơ quan có liên quan để đơn vị  khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Thay mặt, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, ông Nguyễn Văn Mười ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của VKSND tỉnh, sẽ tổng hợp báo cáo trình HĐND tỉnh. 

Cùng nội dung này, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tiến hành khảo sát đối với các cơ quan: Cục Thi hành án dân sự, Công an, Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạnh Phú.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN