Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người có thể bị phạt đến 12 năm tù

15/03/2020 - 19:34

BDK - Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, phần Chương XIX quy định các tội phạm về môi trường gồm có 12 điều luật (từ điều 235 - 246). Trong đó, Điều 240 quy định về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Điều 2 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định: “Bệnh truyền nhiễm là bệnh lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp từ người hoặc từ động vật sang người do tác nhân gây bệnh truyền nhiễm”; “Người mắc bệnh truyền nhiễm là người bị nhiễm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có biểu hiện triệu chứng bệnh”; “Người mang mầm bệnh truyền nhiễm là người mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nhưng không có biểu hiện triệu chứng bệnh”; “Người tiếp xúc là người có tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm, trung gian truyền bệnh và có khả năng mắc bệnh”.

Theo quy định của pháp luật hình sự, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật được hiểu là hành vi: đưa vào, mang ra hoặc cho phép đưa vào mang ra khỏi vùng có dịch động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc sản phẩm khác bị nhiễm hoặc mang mầm bệnh; đưa vào hoặc cho phép đưa vào Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật thuộc đối tượng kiểm dịch mà không thực hiện các quy định của pháp luật về kiểm dịch.

Ngoài ra, còn có các hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho con người.

Về hình phạt, Điều 240 BLHS quy định chia thành 3 khung.

Khoản 1, Điều 240 BLHS quy định: Người nào thực hiện một trong các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 240 BLHS, áp dụng mức phạt tù từ 5 - 10 năm trong trường hợp người phạm tội gây hậu quả dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; hoặc làm chết người.

Khoản 3, Điều 240 BLHS quy định: Người phạm tội bị phạt tù từ 10  - 12 năm trong trường hợp hậu quả dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; hoặc làm chết 2 người trở lên.

Ngoài việc bị áp dụng một trong các hình phạt chính nêu trên, Luật còn quy định, tùy từng trường hợp cụ thể người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN