Lừa đảo “đầu tư tài chính” qua mạng

09/11/2007 - 08:42

Trang web của

Ngày 8-11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C15, Bộ Công an) đã khởi tố năm bị can và bắt tạm giam ba bị can về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” qua mạng Internet.

Các đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Hoàng Thị Bây (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn), Nguyễn Văn Dân (hiện tạm trú tại quận 12, TP.HCM) và Vũ Thị Thu Hằng (trú tại phường 17, quận Tân Bình, TP.HCM). Hằng là đại diện cấp cao, tổng đại lý của Colony Invest Management Inc. (Công ty CI) tại VN.

Theo thông tin đăng trên một số website, Công ty CI là một trong những nhà kinh doanh độc quyền của Forex và là nhà quản lý quĩ đầu tư hàng đầu tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, C15 xác định thông tin này không có căn cứ.

Cụ thể, không có công ty nào trên thế giới có tên là Công ty Colony Invest Management Inc.; trang web www.colonyinvest.net (của công ty) có domain đặt tại Mỹ và một người quản trị mạng ở Hong Kong.

Kết quả xác minh khẳng định CI là công ty đầu tư tài chính đa cấp, không có đại diện, không đăng ký kinh doanh, không có người đứng ra chịu trách nhiệm, chỉ có thể liên hệ qua mạng. Công ty này không đăng ký kinh doanh tại VN và không được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tài chính.

Thực tế giai đoạn đầu đã có một số người được hưởng lãi suất cao từ các đại lý bằng cách trả trực tiếp tiền mặt hoặc qua tài khoản tại ngân hàng. Thực chất đây là thủ đoạn gây uy tín để lôi kéo người tham gia.

Nếu người tham gia muốn rút tiền phải trả phí cao, 10% và 25 USD phí giao dịch nên các đối tượng khuyến khích người tham gia mua bán điểm và trao đổi ngang giá. Số tiền quay vòng không phát sinh lợi nhuận mà chỉ chuyển cho nhau, lãi của một số người là tiền của người mới tham gia.

Kết quả điều tra của C15 cho thấy tại Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên đều có các đối tượng tổ chức, tham gia trong mạng lưới của CI để lừa đảo. Tính từ 16-2-2006 đến 19-10-2007 đã có 256 lượt chuyển tiền vào tài khoản của Hằng với số tiền trên 25 tỉ đồng.

Hằng đã rút ra hơn 24,8 tỉ đồng để chiếm đoạt. Bằng các thủ đoạn tương tự, hai bị can Hoàng Thị Bây và Nguyễn Văn Dân đã chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng của các nạn nhân khác. Bước đầu cơ quan điều tra nhận định có hàng trăm nạn nhân bị lừa đảo với số tiền lên đến khoảng 150 tỉ đồng.

TP.HCM: công an triệu tập 6 người của “tập đoàn” Colony Invest

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích