Trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản gian, 2 bị cáo lãnh án 5 năm tù

26/06/2020 - 20:41

BDK.VN - Tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm ngày 25-6-2020, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bến Tre đã tuyên phạt 4 năm tù đối với bị cáo Phan Ngọc Huy về tội trộm cắp tài sản. Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tâm 1 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị Huy (phải) và bị cáo Tâm tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 25-6-2020.

Bị Huy (phải) và bị cáo Tâm tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 25-6-2020.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 8-2-2020, Phạm Minh Tâm (32 tuổi, ngụ Phường 6, TP. Bến Tre) chở Phan Ngọc Huy (44 tuổi, ngụ phường An Hội, TP. Bến Tre) tới xã Sơn Đông TP. Bến Tre để chơi game bắn cá.

Khi tới tiệm tạp hóa của chị Thanh ở  ấp 1 xã Sơn Đông, Huy thấy có chiếc giỏ xách để trên ghế bố trước tiệm nhưng không có người trông coi liền nãy sinh ý định chiếm đoạt. Huy kêu Tâm quay xe trở lại nhưng không nói lý do, Tâm đậu xe đứng chờ. Huy lén lút vào nhà chị Thanh lấy trộm được giỏ xách rồi ra xe cho Tâm chở đi.

Tài sản Huy trộm cắp được gồm có 65,2 triệu đồng tiền mặt cùng dây chuyền vàng, lắc tay vàng, nhẫn vàng. Tổng trị giá tài sản Huy chiếm đoạt được của bị hại Thanh là 165,37 triệu đồng.

Sau khi lấy được tài sản, Huy chia cho Tâm 31,75 triệu đồng tiền mặt. Tâm biết đây là tài sản gian nhưng vẫn lấy và tiêu xài cá nhân hết; trong đó, Tâm đã mua một nhẫn vàng trọng lượng 1,7 chỉ và đem cầm cho chị Thủy lấy 3,5 triệu đồng.

Trong số tài sản trộm cắp được, Huy có nhờ Vinh đem sợi chuyền vàng đi bán được 45,3 triệu đồng. Lúc về, Vinh nói chỉ bán được 41,3 triệu đồng (ăn chận 4 triệu đồng) và được Huy cho 1 triệu đồng. Tổng cộng, Tâm đã thu lợi bất chính 5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Huy và Tâm đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị hại Thanh yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho mình số tiền 165,37 triệu đồng, là tổng trị giá tài sản mà Huy đã chiếm đoạt. Bị hại Thủy yêu cầu Tâm phải bồi thường 3,5 triệu đồng.

Hội đồng xét xử TAND TP. Bến Tre cho rằng, nhân thân 2 bị cáo Huy, Tâm xấu (Huy đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản năm 2018) cần phải xử phạt nghiêm để góp phần răn đe tội phạm và đã tuyên phạt với mức án nêu trên.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc bị cáo Huy phải bồi thường cho bị hại Thanh số tiền 133,2 triệu đồng; bị cáo Tâm phải bồi thường cho bị hại Thanh 31,75 triệu đồng, bồi thường cho bị hại Thủy 3,5 triệu đồng. Đồng thời, Tòa tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 5 triệu đồng của Vinh được hưởng lợi khi đi bán vàng (trộm cắp) dùm cho Huy. 

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN