Xử lý hình sự đối với hành vi không tố giác tội phạm

25/10/2020 - 19:48

Ông Đào Văn Vũ có nhu cầu tư vấn: Con trai tôi (18 tuổi) chơi chung với anh H. Nửa tháng trước, H bị Công an bắt quả tang vì đã cất giấu ma túy trong phòng trọ. Sau đó, con trai tôi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra mời làm việc vì đã biết H cất giấu ma túy mà không khai báo. Xin hỏi: Con tôi có bị xử lý hình sự hay không. Nếu có, thì bị xử phạt ra sao. Tôi phải làm sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo thông tin ông nêu thì con ông biết H cất giấu ma túy trong phòng trọ nhưng không khai báo. H đã bị bắt quả tang từ nửa tháng trước, hôm nay Công an mời con ông để làm việc vì biết H cất giấu ma túy mà không khai báo.

Thông tin ông nêu chưa cụ thể, rõ ràng về số lượng ma túy mà H đã cất giấu là bao nhiêu, nhiều hay ít, con ông biết là biết như thế nào (như nghe nói, thấy tường tận hay là con ông đã cùng cất giấu ma túy với H). Do vậy, luật sư không trả lời cụ thể cho ông được.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 thì H đã bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Riêng con ông có thể sẽ bị xử lý theo Điều 18 hoặc Điều 19 BLHS.  

Khoản 1 Điều 18 BLHS quy đinh: “Người nào không hứa hẹn, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà bộ luật này quy định”.

Khoản 1 Điều 19 BLHS quy định: “Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm quy định tại Điều 390 của bộ luật này”.

Như vậy, theo quy định của 2 điều luật này xác định: Nếu con ông biết được H đang cất giấu ma túy trong phòng trọ mà có hành vi che giấu người phạm tội, tang vật, dấu vết của tội phạm thì bị xử lý về tội che giấu tội phạm theo quy định tại Khoản 1, Điều 389 BLHS. Theo đó, mức hình phạt từ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Trường hợp con ông biết rõ H đang cất giấu ma túy trong phòng trọ mà không tố giác thì bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm theo quy định tại Khoản 1, Điều 390 BLHS. Theo đó, mức hình phạt từ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Để hiểu rõ và giải quyết vụ việc này, ông cần nhờ luật sư tham gia bào chữa hoặc tư vấn pháp luật từ giai đoạn điều tra để góp phần làm sáng tỏ về hành vi, mức độ phạm tội và tội danh cho con ông một cách đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN