Pháp muốn đưa Việt Nam thành thị trường nổi bật

25/11/2007 - 15:12

Bản thân sự có mặt của người đứng đầu các cơ quan Medef, Ubifrance, và UB cố vấn ngoại thương Pháp chứng tỏ sự quan tâm của Pháp vào Việt Nam.

300 cuộc gặp gỡ song phương, những hợp đồng, Hiệp định được ký kết trong khuôn khổ Gặp gỡ DN Việt - Pháp được ghi nhận là đã đặt viên gạch cho quan hệ kinh tế - thương mại hai nước, hiện thực hóa mong muốn "nhấn ga, tăng mạnh đầu tư vào Việt Nam" của các nhà lãnh đạo Pháp.

230 DN Việt Nam cùng 50 DN vừa và nhỏ của Pháp đã cùng trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư của Pháp vào Việt Nam và ngược lại. Chưa có nhiều những hợp đồng, dự án được ký kết, nhưng theo Quốc vụ khanh Pháp Hervé Novelli, những dấu hiệu tích cực của việc gia tăng sự hiện diện thương mại Pháp tại Việt Nam đã xuất hiện.

Trong hai ngày Diễn đàn ASEAN 8 và Gặp gỡ DN Việt Nam - Pháp, hai bên đã đạt được một số kết quả: hợp đồng trị giá 32,7 triệu USD giữa Alcatel và VNPT về cung cấp trang thiết bị điện thoại; Hiệp định bổ sung tài chính; Hiệp định đối tác xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội.

Tập đoàn dầu khí Total cũng bày tỏ mong muốn trở lại thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam...

Ông Novelli cho rằng, bản thân việc cùng lúc 3 cựu Bộ trưởng Pháp, các lãnh đạo cấp cao nhất của Ubifrance, Ủy ban cố vấn ngoại thương Pháp, Medef International đã đủ chứng tỏ mối quan tâm của Pháp tại Việt Nam.

"Các DN Pháp muốn tăng cường tiếp cận thị trường Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một thị trường nổi bật", Quốc vụ khanh Pháp khẳng định.

"Không thể so sánh về môi trường đầu tư với Pháp, tuy nhiên, xét trong khu vực Đông Nam Á cũng như so với các nước đang phát triển khác, Việt Nam có môi trường đầu tư tốt hơn", một đại diện DN Pháp đã có mặt ở Việt Nam 5 năm đánh giá.

Bản thân bà Dato’ Jalilah Baba, cơ quan phát triển công nghiệp Malaysia thừa nhận, mặc dù Malaysia được xem là trung tâm tạo lợi ích ở châu Á, phấn đầu trở thành trung tâm dịch vụ khu vực, nhưng chi phí lập văn phòng, thuê nhà đất, thuê nhân công cao hơn so với Việt Nam.

Trong khu vực Đông Nam Á, nơi được xem là " khu vực tiếp vận cho thế giới vào châu Á", Việt Nam là "nơi các DN Pháp có thể tìm thấy sự phát triển của mình". "Để có kết quả thực tế cụ thể, phần việc còn lại thuộc về DN", ông Novelli nói.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN