Pháp tiêu hủy hàng trăm nghìn con vịt do lo ngại dịch cúm gia cầm H5N8

08/01/2021 - 21:53

Ngày 7-1-2021, các nhà sản xuất pate gan tại Pháp đã kêu gọi tiêu hủy vịt trên quy mô lớn nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch cúm gia cầm H5N8, hiện đang hoành hành ở nhiều trang trại miền Tây Nam nước này.

Một trang trại nuôi vịt tại Benesse-Maremne, Tây Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trang trại nuôi vịt tại Benesse-Maremne, Tây Nam Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất pate gan của Pháp (CIFOQ) Marie-Piere Pe cho biết các ổ dịch mới liên tục xuất hiện. Theo CIFOQ, giới chức Pháp gần đây thảo luận về các kế hoạch tiêu hủy gia cầm trên quy mô lớn hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp Pháp, số ổ dịch lên tới 124 và khoảng 350.000 con vịt đã bị đem đi tiêu hủy kể từ ngày 24-12-2020. Đầu tuần này, Trưởng thanh tra thú y Pháp Loic Evan thông báo hơn 200.000 con vịt đã bị tiêu hủy và dự kiến sẽ tiêu hủy thêm 400.000 con chim, trong tổng số khoảng 35 triệu con gia cầm được nuôi mỗi năm ở nước này.

Ông Herve Dupouy từ Hiệp hội các trang trại tỉnh Landes (FNSEA), nơi được xem là "thành trì" của ngành sản xuất pate gan, đánh giá tình hình dịch bệnh hiện đã "nằm ngoài tầm kiểm soát". Ông Dupouy kêu gọi Chính phủ Pháp tiêu hủy tất cả các đàn gia cầm trong khu vực và áp đặt một lệnh ngừng sản xuất trong vòng 2 tháng. Đến nay, giới chức Pháp đã tiêu hủy tất cả vịt và ngỗng, cũng như các đàn gà chăn thả tự do trong bán kính 3 km xung quanh khu vực phát hiện đàn gia cầm nhiễm bệnh.

Virus cúm gia cầm H5N8 có khả năng lây nhiễm cao nhưng không gây hại cho con người. Loại virus này lần đầu được phát hiện tại một cửa hàng thú nuôi trên đảo Corsica thuộc Địa Trung Hải hồi tháng 11 vừa qua, trước khi lây lan sang các trang trại gia cầm trên đất liền một tháng sau đó. Các nhà sản xuất pate gan lo ngại làn sóng dịch bệnh tương tự mùa Đông năm 2015 và 2016 sẽ lặp lại. Số vịt bị tiêu hủy trong đợt dịch năm 2015 là 25 triệu con và năm 2016 là 4,5 triệu con, khiến sản lượng pate gan bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, giới chức Bỉ cho biết đã tiêu hủy 3 đàn gia cầm nhiễm cúm, một ở thành phố miền Tây Menin, một ở thành phố miền Nam Dinant và đàn còn lại ở thành phố Dixmune, thuộc tỉnh miền Tây Flanders. Cơ quan an toàn thực phẩm Bỉ (AFSCA) cho biết đã phát hiện 20 ca nhiễm virus H5N8 từ chim hoang dã.

Nhiều nước châu Âu cũng vừa xác nhận các ca lây nhiễm cúm gia cầm H5N8. Ngoài Pháp và Bỉ, các nước Hà Lan, Thụy Điển, Anh và Ireland cũng đã phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm kể từ mùa Đông năm 2020. Giới chức Hà Lan đã tiêu hủy khoảng 190.000 con gà hồi tháng 11, sau khi phát hiện virus H5N8 tại hai trang trại gia cầm.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN