Phát biểu bế mạc của Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI

31/03/2023 - 16:43

BDK.VN - Ngày 31-3-2023, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có bài phát biểu làm rõ một số nội dung và khái quát lại, tổng kết những kết quả chủ yếu hội nghị đạt được. Xin trân trọng giới thiệu bạn đọc!

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Thưa các đồng chí đại biểu đại diện các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng,

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến (tổng số có 14 ý kiến phát biểu) tương đối toàn diện, cụ thể, góp ý, thảo luận, phân tích, làm rõ những nhận định, đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ trong quý I năm 2023 cũng như các nội dung khác của Hội nghị. Các ý kiến đóng góp, thảo luận của Hội nghị rất thẳng thắn, thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm và trí tuệ rất cao. Những nội dung nêu tại Hội nghị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng hợp, giải trình, tiếp thu nghiêm túc và chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung vào các văn kiện hội nghị để chính thức ban hành và triển khai thực hiện.

Để kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin làm rõ một số nội dung và hệ thống khái quát lại, tổng kết những kết quả chủ yếu mà Hội nghị đạt được. Tổng hợp theo 2 nhóm nội dung lớn như sau:

1- Nhóm nội dung thứ nhất: Về dự thảo báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy quý I-2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2023.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo, cơ bản đồng tình với những nhận định, đánh giá, đề xuất nêu trong Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở tình hình thực tiễn đang đặt ra tại địa phương, đơn vị mình phụ trách, các đồng chí đã có báo cáo, đề xuất bổ sung, nhấn mạnh một số nội dung quan trọng, thể hiện sự thống nhất cao trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Hội nghị đã tập trung kiểm điểm, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng trong quý I; đồng thời thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý II-2023. Các đồng chí trong Tỉnh uỷ và các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực, nhất là đề xuất các giải pháp tiếp tục lãnh đạo thực hiện đạt kết quả Nghị quyết năm 2023 của Tỉnh ủy trong quý II và từ nay đến cuối năm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí, giao Văn phòng Tỉnh uỷ chấn chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo, nhất là các giải pháp cần tập trung thực hiện trong quý II-2023.

Tôi xin nhấn mạnh các nội dung cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt trong thời gian tới. Đề nghị các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khai thác tối đa tiềm năng, thời cơ phát triển, kiên trì vượt khó, cộng đồng trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ đề ra:

(1) Tiếp tục triển khai quán triệt, thực hiện tốt thông điệp đầu năm mới 2023: Phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thực chất là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác cán bộ là quyết định; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân và môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phát triển các hoạt động đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Mọi công việc cần xoay quanh nhiệm vụ trung tâm, thúc đẩy sự phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, cải thiện rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Với thông điệp trên, từng đồng chí Tỉnh ủy viên trên vị trí công tác của mình cần chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu; các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phương hướng, nhiệm vụ Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023 và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình, cần phải thực sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, tham mưu thực hiện có kết quả toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra.

(2) Thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” năm 2023 cụ thể ở từng cấp, từng ngành. Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh thực chất, toàn diện ở tất cả các cấp. Các cấp uỷ tiếp tục xây dựng và cổ vũ phong cách làm việc chủ động, tư tưởng tiến công trong cán bộ, đảng viên; đẩy lùi tư tưởng ngại khó, ngại khổ, thiếu trách nhiệm, bảo thủ, an phận, nói không đi đôi với làm. Chủ động giải quyết và phối hợp giải quyết công việc với phương châm “Lấy công việc làm trung tâm, lấy hiệu quả, kết quả công việc làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, cá nhân”; thực hiện tốt phương châm “Xây dựng chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ Nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đảng bộ các cấp đúng thực chất, đúng kế hoạch.

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

(3) - Tập trung chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội; đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo phân tích, rà soát, xem xét tính phù hợp của các số liệu (ví dụ: GRDP, PCI, PAPI, SIPAS, PAR index, chỉ số về phòng, chống tham nhũng, tỷ lệ đô thị hóa…). Có kế hoạch hành động cụ thể, trước hết là nổ lực của nội lực tỉnh, đồng thời làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương phụ trách các nội dung này để triển khai công việc, giải pháp liên quan, cải thiện tình hình; các giải pháp hiệu quả để xúc tiến kêu gọi đầu tư, thúc đẩy nhanh việc thành lập doanh nghiệp mới, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; phát triển các mô hình kinh tế tập thể, các mô hình liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và chế biến sâu; cộng với sự tham gia tuyên truyền, vận động tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội: Thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại, dịch vụ, du lịch gắn với giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách.

- Thực hiện có hiệu quả công tác khuyến nông, khuyến công; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ xanh vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao năng lượng, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm: cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận; Bệnh viện Đa khoa tỉnh (ODA Hàn Quốc); mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Bến Tre; tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh; các công trình thuỷ lợi, các dự án đô thị...

- Đẩy nhanh tốc độ đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt 100%.

- Chú trọng, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, phát triển văn hóa đồng bộ với phát triển kinh tế. Tổ chức các lễ hội của tỉnh gắn với tôn vinh các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử; đồng thời, phát triển kinh tế, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thương mại, phát triển du lịch, dịch vụ.

(4) - Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách theo hướng tăng khả năng thu hút đầu tư, đa dạng hóa các hình thức hợp tác công tư phù hợp với quy định của pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động và động lực phát triển cho các cấp, đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, thời cơ phát triển, xử lý và giải quyết kịp thời khó khăn, vượt qua thách thức, nắm vững quy định của pháp luật để thực hiện đúng quy định; đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

- Tạo động lực, khuyến khích, thúc đẩy sự chủ động, năng động, tích cực, không chờ đợi... của cấp huyện/thành phố; chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế phân cấp, phân quyền để thực hiện công việc có kết quả tốt hơn. Xem xét nghiên cứu để trước hết có các cơ chế đặc thù cho thành phố Bến Tre phát triển mạnh mẽ, phát huy tốt vai trò trung tâm, đầu tàu, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh; cần phải phát triển bứt phá, thực hiện thành công, khẩn trương mục tiêu phát triển thành thành phố loại I như Nghị quyết Tỉnh uỷ đã đặt ra. Đồng thời có cơ chế cụ thể, đủ mạnh thực hiện thành công chiến lược phát triển hướng Đông, phát triển kinh tế biển, phát triển các huyện vùng biển theo chiến lược đã đề ra.

 (5) Bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới biển. Tăng cường công tác tuần tra, bám sát và nắm vững địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu 2; bảo vệ và bảo đảm cuộc sống bình yên, an toàn cho Nhân dân; bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ, hội, sự kiện, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các đoàn khách quốc tế đến địa phương, không để bị động, bất ngờ.

(6) Phát triển hoạt động đối ngoại với các địa phương, các ngành, các nước. Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các tỉnh bạn về: Phát triển nông nghiệp và các ngành kinh tế; thu hút, mời gọi đầu tư; tạo cơ chế, chính sách, tạo sự năng động, sáng tạo, thu hút nguồn lực phát triển; hợp tác công tư; chuyển đổi số; kinh tế tập thể, phát triển khu công nghiệp, phát triển hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững... Hợp tác liên kết các tỉnh, thành phố, tích cực tham gia liên kết vùng, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và Tiểu vùng Duyên hải phía Đông. Tranh thủ vận động, thu hút các nguồn vốn, nguồn tài trợ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu vào Trung Quốc, Mỹ, EU và các thị trường tiềm năng khác.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

2- Nhóm nội dung thứ 2: Thảo luận cho ý kiến về các dự thảo văn bản trình tại hội nghị.

(1) Đối với Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 129-KH/TU ngày 8-4-2022 của Tỉnh ủy về việc “thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị” về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ: Qua 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 129-KH/TU của Tỉnh ủy nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có sự chuyển biến tích cực. Thực hiện tự phê bình và phê bình ngày càng đi vào chiều sâu; ý thức đoàn kết thống nhất, quyết tâm xây dựng nội bộ được nâng lên, kịp thời phát hiện, nhận diện các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Nhiều gương điển hình được giới thiệu biểu dương, nhân rộng, lan tỏa trong xã hội; đồng thời, tăng cường các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý kịp thời cán bộ, đảng viên có nguy cơ và vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh hiện đang phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc, nhiều chỉ tiêu chủ yếu thực hiện đạt và vượt hoặc ở mức xấp xỉ đạt chỉ tiêu; hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi và phát triển... Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật vẫn còn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tự phê bình và phê bình, công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế. Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên chưa nâng cao ngang tầm; chưa phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu, rộng việc thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 129-KH/TU gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy, Chương trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, các quy định về nêu gương và Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đánh giá kết quả thực hiện và bổ sung giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thông tin tuyên truyền, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng trong nội bộ và Nhân dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và giữ gìn phẩm chất, lối sống. Đổi mới cách nghĩ, cách làm trên tinh thần tiến công, năng động, sáng tạo. Kịp thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, để nhân rộng, học tập, bắt kịp, vượt qua để phát triển.

(2) Đối với Chương trình thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới: Đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và yêu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, trong đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán; bảo đảm thượng tôn Pháp luật; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các cơ quan tư pháp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập theo thẩm quyền xét xử của toà án; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao nhận thức, quyết tâm chính trị, trách nhiệm của các cấp ủy, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình của Tỉnh ủy, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà chương trình của Tỉnh ủy, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, cơ quan, đơn vị đề ra.

(3) Đối với Chương trình thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới: Thời gian tới cần bám sát Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương, ban hành chương trình gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng có liên quan. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng trong giai đoạn mới. Kịp thời khắc phục hạn chế trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Thực hiện đúng nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm quy chế làm việc, đồng thời phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành văn bản của các cấp ủy, tổ chức đảng; công tác tổ chức - cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; công tác tuyên truyền, vận động. Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là cụ thể hoá thành các văn bản thực hiện; mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương phải cụ thể hóa và có cách thức khác nhau, tạo chuyển biến thực sự, đạt kết quả cao trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở các cấp. Đề cao trách nhiệm của tập thể, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” gắn với kiểm soát quyền lực chặt chẽ. Kịp thời xây dựng, chấn chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp; xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của các cấp uỷ, tổ chức đảng, thực sự khoa học, dân chủ, sát với thực tiễn; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thông suốt từ tỉnh đến cơ sở.

(4) Đối với Chương trình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17-11-2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Thời gian tới tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến dừa, trái cây, thủy sản, các sản phẩm từ chăn nuôi gia súc, gia cầm; công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, công nghệ cao và các ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển khác trở thành những ngành chủ lực của tỉnh. Tiếp tục cơ cấu lại ngành công nghiệp và chuyển đổi nhanh cơ cấu sản phẩm theo hướng hiện đại, đổi mới, nâng cấp dây chuyền thiết bị các cơ sở hiện có để nâng cao sức cạnh tranh, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác xúc tiến mời gọi đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thế hệ mới, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp/ cụm công nghiệp theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ “cao, mới, sạch, tiết kiệm”, có cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo và sử dụng nhân lực tại chỗ, bảo đảm yêu cầu về môi trường; hình thành liên kết ngành công nghiệp, xây dựng với phát triển vùng nguyên liệu theo quy hoạch cho các ngành công nghiệp. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, hạ tầng kết nối nông thôn với đô thị, nhất là hạ tầng thủy lợi, giao thông vận tải, hạ tầng thương mại, kho bãi, bảo quản, chế biến nông sản; đẩy nhanh xây dựng hạ tầng số và dữ liệu số nông nghiệp, nông thôn. Phát triển mạnh nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, hình thành các vùng sản xuất tập trung, mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc đối với những sản phẩm là thế mạnh của tỉnh, gắn với công nghiệp chế biến sâu có mã số cơ sở sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, quốc tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm của tỉnh; thúc đẩy cơ giới hóa đồng bộ, hiện đại hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng giá trị sản phẩm và lao động từ các ngành công nghiệp, dịch vụ tạo ra.

(5) Theo chương trình Hội nghị lần này tiến hành kiểm tra chấp hành đối với 6 đồng chí trong Tỉnh ủy và sẽ được thực hiện trong buổi chiều ngày hôm nay (31-3-2023). Đề nghị các đồng chí được kiểm tra chấp hành nghiêm nội dung thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nêu được các mặt ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và hướng khắc phục. Tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh ủy nghiên cứu, tích cực đóng góp ý kiến, thể hiện tinh thần xây dựng, thẳng thắn chỉ ra được những mặt tích cực, hạn chế, khuyết điểm mà cá nhân đồng chí được kiểm tra chưa nhận thấy để người được kiểm tra có dịp soi rọi lại bản thân. Đồng thời, Tỉnh ủy có dịp để nhìn lại công việc trong lãnh đạo công tác cán bộ, làm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng đồng chí. Sau Hội nghị này, tôi đề nghị các cơ quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn thành nội dung thông báo kết luận đối với từng đồng chí và thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo quy định. Trên cơ sở đó, từng đồng chí được kiểm tra cần xây dựng kế hoạch để phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhất là phát huy hơn nữa vai trò là Tỉnh ủy viên.

(6) Trong Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khen thưởng cho 3 đảng bộ cấp huyện và tương đương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Chúng ta xin ghi nhận, biểu dương, chúc mừng sự nỗ lực, phấn đấu của các Đảng bộ: Huyện Bình Đại, Huyện Giồng Trôm, Đảng bộ Quân sự tỉnh; đề nghị các đảng bộ tiếp tục phấn đấu đạt kết quả toàn diện hơn, sâu sắc hơn và bền vững.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI đã thành công tốt đẹp. Công việc của chúng ta trong thời gian tới là rất lớn, rất nặng nề, tôi đề nghị các đồng chí trong Tỉnh uỷ, lãnh đạo các cấp, các ngành, theo chức trách, nhiệm vụ của mình, tập trung cao độ, phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất, nhằm thực hiện bằng được các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Tỉnh ủy 2023 đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Chúng ta có nhiều thời cơ, cơ hội mới để phát triển; nhưng cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức; khối lượng, yêu cầu và áp lực công việc là rất lớn; do đó chúng ta càng phải tăng cường đoàn kết, thống nhất, tạo thành sức mạnh tổng hợp, chúng ta cần phải năng động hơn, đổi mới sáng tạo hơn để cùng nhau tận dụng tối đa, khai thác triệt để mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiến về phía trước và nỗ lực đạt kết quả cao nhất trong xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre thân yêu của chúng ta.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc (phiên họp buổi sáng) Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI. Chúc các đồng chí đại biểu các ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự Hội nghị luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN