Phát huy năng lực học sinh qua mô hình Câu lạc bộ tiếng Anh

22/03/2017 - 07:31

Tham gia CLB tiếng Anh, học sinh sẽ có điều kiện phát huy năng khiếu bản thân.

Thành lập từ năm học 2012-2013, câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh Trường THPT Đoàn Thị Điểm bước đầu phát huy được năng lực người học. Thông qua mô hình này, học sinh ngày càng thêm yêu thích môn học và tự tin hơn trong giao tiếp.

Cù Thị Anh Thư, học sinh lớp 11A4 Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Thạnh Phú) gần như là thủ lĩnh của lớp, trường trong các hoạt động phong trào. Chuẩn bị nội dung cho kỳ thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức vào cuối tháng 3-2017, Thư phối hợp cùng các bạn xây dựng chương trình cho lớp rồi làm “đạo diễn” cùng các bạn trong nhóm tập dợt để sẵn sàng cho ngày khai hội 26-3. Vốn là người nhút nhát, không thích phát biểu trước đám đông nhưng từ khi tham gia CLB tiếng Anh của trường, Thư đã hoàn toàn thay đổi. Để vượt qua khuyết điểm của bản thân, Thư cố gắng bằng mọi cách. Lúc đầu khi tham gia CLB chỉ để nghe và hiểu hơn về cấu trúc ngữ pháp. “Khi hỗ trợ ban chủ nhiệm CLB xây dựng tờ tin; trao đổi hình thành nội dung cho nhóm truyết trình theo chủ điểm sinh hoạt, em hình thành khả năng làm việc nhóm. Em thấy mình tự tin khi phát biểu một vấn đề trước đám đông bằng một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ” - Thư nói. Giờ em có thể tự tin trò chuyện bằng tiếng Anh bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Nhờ vậy, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cùng sự tự tin của Thư phát triển vượt bậc.

Là người dẫn chương trình trong những buổi sinh hoạt, Nguyễn Nhật Trường Huy lớp 11A4 cũng hào hứng không kém. Để thu hút các bạn tham gia CLB, Huy luôn tạo điểm mới. Huy trang trí không gian sinh hoạt, có những trò chơi phù hợp với chủ điểm mỗi tháng, khuyến khích các bạn sưu tầm bài hát và mạnh dạn trình bày khi có yêu cầu. “Tham gia CLB không chỉ giúp em thể hiện được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, sự tự tin trong giao tiếp, biết thêm nhiều mẫu câu, mà còn giúp em yêu thích môn học hơn. Trong tương lai em sẽ học chuyên ngành có liên quan đến tiếng Anh. Do vậy, ngay từ bây giờ em sẽ tìm hiểu chuyên sâu, tập trung luyện môn học này bằng cách làm bài tập, đẩy mạnh giao tiếp bằng tiếng Anh trong sinh hoạt hằng ngày” - Huy nói.

Cô Nguyễn Thị Xuân Tiên - Tổ trưởng tổ tiếng Anh, chủ nhiệm CLB cho rằng, thời gian dạy chính thức trên lớp chỉ gói gọn trong mấy mươi phút, trong khi trình độ nhận thức của học sinh khác nhau, giáo viên không có thời gian quan tâm đến những học sinh yếu, điều này làm hạn chế khả năng phát huy năng lực mỗi bạn. “Thành lập CLB tập hợp những người cùng yêu thích môn tiếng Anh, tạo điều kiện để các em được giao lưu, gặp gỡ, tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Qua mô hình này, học sinh không chỉ phát huy được năng khiếu của mình mà còn có cơ hội rèn cho mình kỹ năng thuyết trình, tự tin hùng biện trước đám đông…” - cô Xuân Tiên chia sẻ.

Đến nay, CLB tiếng Anh Trường Đoàn Thị Điểm có đến 70 thành viên, mỗi tháng sinh hoạt 1 lần. Ban chủ nhiệm CLB xây dựng nội dung,  phân công giáo viên định hướng giúp học sinh chuẩn bị tờ tin. Trong tờ tin có những câu hỏi thông dụng liên quan đến chủ điểm. Có đoạn hướng dẫn trả lời kèm theo đó có một số bài hát liên quan đến chủ điểm. Kết thúc mỗi chủ điểm, có một số câu hỏi khuyến khích các em trả lời qua giấy gửi lại ban tổ chức. Bạn nào trả lời đúng, ban chủ nhiệm CLB thống kê tháng sau trao giải. Điều này tạo sự liên kết giữa chủ điểm sinh hoạt của tháng này với chủ điểm của tháng sau, tạo cho các em tập trung hơn, phấn khích hơn trong học tập.

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy, mở rộng mô hình này nhưng nội dung sinh hoạt sẽ có sự đổi mới. Thay sinh hoạt theo chủ điểm bằng việc tổ chức cho học sinh thi hùng biện tiếng Anh. Trường sẽ thí điểm cuộc thi cấp trường vào cuối tháng 3, sau đó tổ chức thường xuyên để thành viên CLB quen dần. Điểm nhấn trong hoạt động hùng biện tiếng Anh, ban tổ chức đưa ra chủ đề. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ thành lập nhóm, bốc thăm tự xây dựng nội dung để thuyết trình chủ đề của nhóm. Ngoài ra, ban tổ chức cũng khuyến khích các em thể hiện năng khiếu của mình như thi hát, đóng kịch...” - cô Xuân Tiên nói.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN