Phát huy truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển, tạo đột phá phát triển tỉnh về hướng Đông

22/10/2021 - 06:18

BDK - Bến Tre đang chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (1961 - 2021), “Đoàn tàu không số” và 75 năm (1946 - 2021) thực hiện chuyến vượt biển ra Bắc đầu tiên. Chủ đề chính của hội thảo là “Phát huy tinh thần tiên phong, mở đường, mở bến đường Hồ Chí Minh trên biển, phát triển Bến Tre về hướng Đông”. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ.

Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển (Thạnh Phong, Thạnh Phú).  Ảnh: Thanh Vũ

Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển (Thạnh Phong, Thạnh Phú).  Ảnh: Thanh Vũ

* Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đối với Bến Tre, “Đoàn tàu không số” có ý nghĩa như thế nào trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước?

- Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ: Bến Tre là tỉnh giàu truyền thống cách mạng và “đoàn tàu không số” là một trong những sự kiện lịch sử nổi bật của tỉnh chúng ta tham gia vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước. Năm nay là năm kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, tỉnh đã xây dựng kế hoạch hội thảo với khí thế hào hùng truyền thống lịch sử của những năm tháng chiến tranh, trong đó có sự kiện “đoàn tàu không số” và đường Hồ Chí Minh trên biển.

Hiện tỉnh đang chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm đầu mối phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương chuẩn bị rất kỹ nội dung hội thảo 60 năm sự kiện quan trọng này. Một mặt là để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, của tỉnh; đồng thời cho thấy đường Hồ Chí Minh trên biển đã đóng góp rất lớn vào sự thành công của cách mạng miền Nam. Qua đó, các thế hệ hôm nay và cả mai sau thấy được truyền thống hào hùng của cha anh để tiếp tục vun đắp thêm truyền thống quý báu đó.

* Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, tỉnh sẽ có những hoạt động gì?

- Để hướng đến sự kiện lịch sử này, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chuẩn bị nội dung tổ chức hội thảo để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của tỉnh với sự xây dựng phát triển của tỉnh, của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Dự kiến trong cuối tháng 10-2021 sẽ tổ chức hội thảo khoa học.

Tôi tin tưởng rằng, qua những sự kiện, lễ kỷ niệm này sẽ làm giàu thêm truyền thống cách mạng rất vẻ vang của tỉnh, của đất nước. Đồng thời, tạo thêm khí thế mới và những khát vọng phát triển mới của tỉnh. Thực hiện tốt phong trào “Đồng khởi mới” trong giai đoạn hiện nay và tới đây. Xây dựng tỉnh phát triển nhanh, giàu mạnh, xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho người dân trên địa bàn tỉnh, trong khu vực cũng như cả nước.

* Phát huy truyền thống hào hùng của đường Hồ Chí Minh trên biển, tỉnh tập trung phát triển về hướng Đông như thế nào, thưa đồng chí?

- Hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện các giải pháp hiện thực hóa Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh đến năm 2030 và 2045; xây dựng quy hoạch phát triển tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có những nội dung rất quan trọng, như phát triển tỉnh về hướng Đông với hàng loạt các giải pháp, các chương trình, dự án cụ thể, phát triển kinh tế - xã hội như: xây dựng hệ thống đường ven biển; kết nối các tỉnh, thành phố ven biển... Xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở các huyện ven biển của tỉnh như Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại. Phát triển hệ thống đô thị mới gắn đồng bộ với sự phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ và kinh tế công nghiệp... làm sao để phát huy tối đa được những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Tỉnh cũng đang chỉ đạo để khẩn trương triển khai dự án với tầm nhìn chiến lược rất dài hạn và độ rộng rất lớn, đó là khu kinh tế ven biển của tỉnh. Quy mô tầm cỡ của quốc gia, trong khu vực với nhiều đề xuất đột phá để mở rộng không gian phát triển tỉnh và cho cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

* Đồng chí cho biết tiến độ chuẩn bị hội thảo khoa học về đường Hồ Chí Minh trên biển?

- Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (1961 - 2021), “Đoàn tàu không số” và 75 năm (1946 - 2021) thực hiện chuyến vượt biển ra Bắc đầu tiên đến nay cơ bản hoàn thành các bước chuẩn bị.

Hiện đã chuẩn bị các bài phát biểu và nhận khoảng 23/31 bài tham luận của các tác giả. Trong đó, số bài đặt của các sở, ngành và địa phương trong tỉnh là 15/18 bài; số bài đặt ngoài tỉnh đã nhận 8/13 bài. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thành phương án trưng bày xếp sách nghệ thuật mô hình “Đoàn tàu không số”; trưng bày tài liệu về đường Hồ Chí Minh trên biển; Bến A101; sách về nhân vật tham gia “Đoàn tàu không số”; sách biển đảo Việt Nam; Lịch sử Đảng bộ Thạnh Phú. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có kế hoạch lễ dâng hoa; dâng hương kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển; rà soát danh sách cựu chiến binh “Đoàn tàu không số”; Bến A101; gia đình chính sách; Mẹ Việt Nam anh hùng với 24 người để phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tổ chức tặng quà.

Báo Đồng Khởi mở chuyên mục tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển. Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre đang thực hiện bộ phim tài liệu 60 năm đường Hồ Chí Minh trên biển. Huyện ủy Thạnh Phú ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong đó tổ chức cuộc thi Online trắc nghiệm tìm hiểu “60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển”. Phối hợp với Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức dâng hương tại Khu di tích Đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc Nam. Dự kiến tổ chức hội thảo vào ngày 30 và 31-10-2021, tại huyện Thạnh Phú.

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

  Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN